APCO คาดปี 55 กำไรโต 20%แม้ยอดขายไม่โต,ทุ่ม200 ลบ.ธุรกิจผลิตอาหารและยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2012 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ วิริยะจิตรา กรรมการผุ้จัดการ บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) คาดว่า ในปีนี้บริษัทจะมีกำไรสุทธิกว่า 60 ล้านบาท หรือเติบโตราว 20% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 50 ล้านบาท ถึงแม้ว่ายอดขายจะไม่เติบโตหรือมียอดขายใกล้เคียงปี 54 พลาดเป้าหมายจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 10% แต่บริษัทมียอดขายสินค้าที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูง ทำให้กำไรเติบโตได้ดีกว่ารายได้

ส่วนในไตรมาส 4/55 คาดว่ายอดขายจะเติบโตกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมา โดย 9 เดือนแรกมียอดขาย 200 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าการจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการในปี 55 จะไม่น้อยกว่าปี 54

"ในปีนี้เราคาดว่ายอดจำหน่ายอาจจะไม่ได้มีการเติบโตจากปี 54 มากนัก แต่เชื่อว่าความสามารถในการทำกำไรของ APCO จะอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งเป็นผลจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้น กระแสความนิยมในผลิตภัณฑ์ AsianLife Serum & AsianLife Cream นอกจากจะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทมีเติบโตแล้ว ยังส่งผลให้จำนวนสมาชิกเครือข่ายของบริษัทมีการขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว โดยมีสมาชิกทั้งหมด 96,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 15,000 คน"นายพิเชษฐ์ กล่าว

สำหรับปี 56 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ส่วนใหญ่จะมาจากยอดขายครีมเซรั่มยกกระชับ B-Tox และยอดขายจากต่างประเทศที่จะเริ่มเข้ามา ส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกันกับรายได้

กรรมการผู้จัดการ APCO กล่าวว่า บริษัทเตรียมเงินสดในมือ 200 ล้านบาทเพื่อรอผลการเจรจาร่วมทุนในโรงงานผลิตอาหารและยาในประเทศ จำนวน 2 บริษัท โดยคาดว่าบริษัทแรกจะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งแรกของปี 56 ส่วนบริษัทที่สองคาดจะได้ข้อสรุปในครึ่งหลังปี 56

"เงินสด 200 ล้านบาทถ้าไม่พอก็จะเพิ่มทุน ถ้าลงทุนใน 2 บริษัทนี้ เชื่อว่ากิจการ APCO จะโตก้าวกระโดด"นายพิเชษฐ์ กล่าว

ความคืบหน้าการขยายตลาดยุโรป ซึ่ง APCO ได้เซ็นสัญญาร่วมกับ บริษัท เวนาโฟร จำกัด ประเทศอิตาลี เพื่อขยายตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพในช่วงก่อนหน้านี้ ปัจจุบันก่อให้เกิดความร่วมมือในการวิจัย พัฒนา และต่อยอดธุรกิจกับบริษัท PharmaGIC ซึ่งจะมีการลงนามในสัญญาเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆของบริษัท ประกอบด้วย Diabenox สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน Arthrinox สำหรับผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบ และ Th17 สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ในเร็วๆนี้ และคาดว่าจะเริ่มจำหน่าย Diabenox ภายในประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปก่อนสิ้นไตรมาสแรกของปี 56 เลื่อนออกไปจากเดิมที่คาดว่าจะเซ็นในสิ้นปีนี้

ความคืบหน้าในการเปิดตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพในต่างประเทศ APCO ได้ทำการจัดตั้ง บริษัท Th17 Global จำกัด เพื่อประสานงานด้านวิชาการกับบริษัท Th17 ที่จะตั้งขึ้นในแต่ละประเทศ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผู้ป่วยมะเร็งภายใต้แบรนด์ “Th17" ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ออกจำหน่ายจะถูกจัดเป็นชุด ประกอบด้วย “Th17 Capsule" และ “Th17 Balance" โดยเบื้องต้นได้เริ่มดำเนินงานกับ Th17 Thailand แล้ว และคาดว่าจะมีการร่วมทุนจัดตั้ง Th17 USA และ Th17 Singapore ภายในเดือน ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งบริษัท Th17 Thailand เป็นการสร้างช่องทางเสริมสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการคำแนะนำทางการแพทย์อย่างละเอียด ขณะที่เครือข่าย Asian Life ยังคงเป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพของบริษัทเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ