(เพิ่มเติม) CENTELชูแบรนด์โรงแรมใหม่"Cosi Hotels"เจาะกลุ่มวัยรุ่นเปิด 30แห่งในปี63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2012 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ Economy segment ภายใต้แบรนด์โรงแรม โคซี่ (COSI Hotels)มีช่องทางขายหลักผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งโรงแรมโคซี่แห่งแรกพร้อมเปิดบริการได้ในปี 58 คาดว่าภายในปี 63 จะเปิดบริการทั้งหมด 30 แห่ง ประมาณการรายได้ที่ 2.2 พันล้านบาท และรายได้จากค่าบริหารโรงแรมภายในแบรนด์โคซี่อีก 180 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ดังกล่าวเน้นอายุ 16-29 ปี นักศึกษา หรือนักศึกษาจบใหม่ที่เริ่มทำงาน รวมทั้งกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป กลุ่มครอบครัวที่มีแนวคิดการเดินทางแบบประหยัดและคุ้มค่า และกลุ่ม Corporate ที่เดินทางต้องการห้องพักและบริการที่ราคาประหยัด ราคาขายขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่ เฉลี่ยที่ 1,000-1,250 บาท/คืน

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL)กล่าวว่า บริษัทจะใช้งบประมาณราว 1.2 พันล้านบาทในการก่อสร้างโรงแรมภายใต้แบรนด์โคซี่ 4 แห่งในช่วง 3 ปีนี้ เป็นโรงแรมขนาด 150-200 ห้อง หรือเฉลี่ยเงินลงทุน 1.5-1.6 ล้านบาท/ห้อง หรือ 300 ล้านบาท/แห่ง โดยแห่งแรกจะอยู่ในย่านรัชดาภิเษก และอีก 2 แห่งอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยว

สำหรับรายได้ในปี 56 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 20% จากปีนี้น่าจะทำได้ 1.4 หมื่นล้านบาท โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่บริษัทเข้าถือหุ้นในโรงแรมที่มัลดีฟ 2 แห่ง โดยบริษัทตั้งงบลงทุนปีหน้าที่ 1 พันล้านบาท ลดลงจากปีนี้ที่ลงทุน 2 พันล้านบาท และวางเป้าหมายเข้าบริหารโรงแรมในและต่างประเทศอีก 8-10 แห่ง พร้อมทั้งมีแผนเข้าซื้อแฟรนไชน์อาหารอีกอย่างน้อย 2 แบรนด์

นายรณชิต กล่าวถึงเหตุการณ์ไฟดับที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในขณะนี้ โดยยอมรับว่าโรงแรมในเครือได้รับผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก และยังไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพัก คาดว่าภายในวันนี้จะมีไฟฟ้าใช้ได้ตามปกติ ดังนั้น รายได้จากธุรกิจโรงแรมในเกาะสมุยในเดือน ธ.ค.คาดว่ายังเติบโต 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีอัตราการเข้าพักราว 63%

ด้านนายสุภรัฐ จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็นทารา อินเตอร์เนชั่นแนล แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า โรงแรมแบบประหยัด (Economy Hotel) มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว รองรับกับการเดินทางโดยสายการบินต้นทุนต่ำที่มีสัดส่วน 51% ของการโดยสารทางเครื่องบินในอาเซียน และหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58 คาดว่าความต้องการห้องพักแบบสะดวกและประหยัดจะมีมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มเซ็นทรัล จึงได้เปิดบริการโรงแรมโคซี่ที่มีราคาขายเริ่มต้นที่ 999 บาท ใช้กลยุทธราคาขายแบบ dynamic pricing ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจองล่วงหน้าและเงื่อนไขการจอง

ในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา บริษัทได้มีการสำรวจและวิจัย พร้อมทั้งโรดโชว์แผนงานให้ผู้ลงทุนที่สนใจเป็นเจ้าของโรงแรม โดยกลุ่มเซ็นทรัลจะเข้าไปบริหารโรงแรมโคซี่ ตั้งเป้าหมายที่จะมี 5 แห่ง/ปี จุดแข็งของโรงแรมโคซี่จะใช้ความได้เปรียบจากกลุ่มเซ็นทรัล โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้าง ทำให้ต้นทุนการก่อสร้างต่ำ

ขณะนี้บริษัทมีการเจรจากับนักลงทุนในประเทศหลายรายที่สนใจ ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด พร้อมทั้งเริ่มเจรจากับนักลงทุนในอาเซียน จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ คาดว่าอีก 2-3 ปี โรงแรมโคซี่จะขยายไปต่างประเทศได้ โดยขณะนี้มีนักลงทุนจีนให้ความสนใจมากที่สุด เบื้องต้นต้องการสร้างโรงแรมจำนวน 100 แห่ง

"คิดว่าตลาดนี้จะโตเร็ว ความสำเร็จไม่ใช่โลเคชั่น แต่ต้องมีคอนเน็คชั่นกับโรงแรมต่างๆ เราเชื่อว่าการที่มีโคซี่ จะทำให้เราเติบโตได้เร็วขึ้นและเมื่อมีการเปิดเออีซี จะมีการเดินทางมากขึ้นจะดีมานด์ห้องพักสูงมากขึ้นด้วย"นายสุภรัฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ