ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สขยับลง เหตุวิตกสหรัฐเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2012 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 5 จุด หรือเกือบ 0.1% แตะที่ 13,214 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ลดลงเกือบ 0.1% แตะที่ 1,432.3 จุดเมื่อเวลา 06.04 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูการลงมติข้อเสนอการปรับขึ้นภาษีสำหรับคนรวยในสหรัฐ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะวีโต้ข้อเสนอ “แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เกี่ยวกับหน้าผาทางการคลัง หรือมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2556

ทั้งนี้ ข้อเสนอแผนสองของนายโบห์เนอร์คือการขยายมาตรการปรับลดภาษีในสมัยของอดีตปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุชให้ครอบคลุมครัวเรือนที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ และในขณะเดียวกันจะยกเลิกเพดานภาษีสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้สูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าสหรัฐอาจสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA หากล้มเหลวในการเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง พร้อระบุว่าภาวะหน้าผาทางการคลัง เป็นภัยคุกคามระยะใกล้ที่รุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก และจะทำให้มีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการคลัง อีกทั้งจะส่งผลให้สหรัฐถลำสู่ภาวะถดถอยโดยไม่จำเป็นและอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

หุ้น NYSE Euronext พุ่งขึ้น 24% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทอินเตอร์เนชันแนลเอ็นซ์เชนจ์จะเจรจาซื้อกิจการ NYSE Euronext ซึ่งปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนในตลาดมูลค่า 5.8 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยในเวลา 20.30 น. สหรัฐจะเปิดเผยจีดีพีขั้นสุดท้ายช่วงไตรมาส 3/2555 และ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ จากนั้นในเวลา 22.00 น.สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ