ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับลดลง 52 จุด เหตุกังวลหารืองบประมาณสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 24, 2012 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าอ่อนแรงลง 52 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 13,084 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าปรับตัวลง 0.5% แตะที่ 1,419.4 จุด เมื่อเวลา 10.41 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ จากความกังวลที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาและสภาคองเกรสจะไม่สามารถทำข้อตกลงงบประมาณเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ได้ภายในสิ้นปีนี้

สัญญาดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวในแดนลบ ขณะที่สหรัฐเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะหน้าผาทางการคลังหรือการที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายวงเงินกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นปี 2556 หากไม่มีการทำข้อตกลงใดๆเพื่อสกัดปัญหาทางการคลังดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐถลำสู่ภาวะถดถอย

นักวิเคราะห์มองว่ามีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับหน้าผาทางการคลัง ตลาดจึงอยู่ในบรรยากาศที่มีความระมัดระวังในช่วงที่ภาคการเมืองยังไม่สามารถหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าวได้

ทางด้านปธน.โอบามากล่าวที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ว่า เขาและผู้นำสภาคองเกรสจะพยายามอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะ fiscal cliff โดยเขายังคงมีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยมที่จะบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 1 ม.ค.2556 และเชื่อว่าเป้าหมายนี้จะสามารถสำเร็จได้

ถ้อยแถลงของปธน.โอบามามีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ยกเลิกการลงมติรับร่างกฎหมายภาษี เนื่องจากไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากภายในพรรคของเขาเองได้มากพอ

ทั้งนี้ ตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการเร็วกว่าปกติในวันนี้ เนื่องในวันคริสต์มาสอีฟ และจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.) ในวันคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ