ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับตัวขึ้น ตลาดจับตาเจรจาหลีกเลี่ยงหน้าผาการคลังสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2012 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าขยับขึ้น 8 จุด หรือเกือบ 0.1% แตะที่ 13,056 จุด และดัชนี S&P 500 ขยับขึ้นเกือบ 0.1% แตะที่ 1,414.4 จุด ณ เวลา 06:13 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐที่เริ่มกลับมาเจรจาเพื่อหาทางหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff)

ทั้งนี้ แม้ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้น แต่ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัติในต้นปีหน้า ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศยกเลิกวันหยุดพักผ่อนที่ฮาวาย และเดินทางกลับมายังกรุงวอชิงตันเพื่อหาทางแก้ภาวะหน้าผาการคลังกับสภาคองเกรส

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดว่าหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 16.4 ล้านล้านดอลลาร์ในวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งเป็นเพดานสูงสุดที่รัฐบาลกลางกำหนดไว้

นอกจากนี้ ไกธ์เนอร์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนอย่างมากหากนโยบายภาษีและค่าใช้จ่ายปี 2556 ไม่ได้รับการแก้ไข หรือที่เรียกว่าภาวะหน้าผาการคลังแล้ว คงไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามาตรการข้างต้นจะได้ผลนานแค่ไหน

ทั้งนี้ หากประธานาธิบดีบารัค โอบามา และสภาคองเกรส ประสบความล้มเหลวในการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังก่อนสิ้นปีนี้ มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัติในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยได้

หุ้นไมโครซอฟท์ขยับขึ้น 0.7% หลังจากมีรายงานว่าไมโครซอฟท์จะเปิดร้านค้าปลีกของบริษัทหลายแห่งในปี 2556 ซึ่งรวมถึงในไมอามีและซานฟรานซิสโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ