ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 28.93 จุด เหตุกังวลหารือหน้าผาการคลังสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 29, 2012 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ที่ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) จากความกังวลที่ว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff ได้ก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในต้นปี 2556

ดัชนี FTSE 100 ปิดลดลง 28.93 จุด หรือ 0.49% ที่ 5,925.37 จุด

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้เป็นประธานการประชุมผู้นำสภาคองเกรสจากทั้ง 2 พรรคที่ทำเนียบขาวในช่วงบ่ายวันศุกร์ ตามเวลาสหรัฐ โดยมีนายแฮรี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา, นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา, นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ กำหนดเส้นตายในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังกำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ ซึ่งหากสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องนี้ ก็จะส่งผลให้มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษี มีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นปี 2556 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเกือบทุกครัวเรือนในสหรัฐ และจะฉุดรั้งเศรษฐกิจของประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สหรัฐกำลังใช้โอกาสสุดท้ายในการบรรลุข้อตกลง แต่เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น นักลงทุนจึงมีความระมัดระวัง เพราะทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ