ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สพุ่งขึ้น หลังสภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านกม.เลี่ยงหน้าผาการคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2013 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้น 173 จุด หรือ 1.3% ที่ระดับ 13,200 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า เพิ่มขึ้น 24.10 จุด หรือ 1.8% ที่ระดับ 1,445.20 จุด เมื่อเวลาประมาณ 18.23 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านกฎหมายเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังแล้ว

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 167 ผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แล้วในวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวสามารถผ่านมติในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตสามารถประนีประนอมกันได้ในรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว

การลงมติดังกล่าวของสภาผู้แทนราษฎรมีขึ้นหลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 89 ต่อ 8 ผ่านร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง ไปเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย

ร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพิ่งลงมติเห็นชอบไปนั้น จะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกราว 4 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี เนื่องจากร่างกฎหมายระบุให้มีการขยายระยะเวลาการใช้กฎหมายภาษีพิเศษสำหรับครัวเรือนชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่บังคับใช้ตั้งแต่สมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลกลางมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกราว 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้มีการปรับขึ้นภาษีเงินได้ส่วนบุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์ และครัวเรือนที่มีรายได้ไม่เกิน 450,000 ดอลลาร์ อีกทั้งยังขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ผู้ว่างงานในระยะยาว

ขณะเดียวกันตลาดยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ ได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น และการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนพ.ย.ที่คาดว่าอาจชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ