ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สขยับลง 5 จุด เหตุวิตกหารือเพดานหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2013 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าขยับลง 5 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 13,428 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าก็ลดลง 0.1% แตะที่ 1,462.3 จุด เมื่อเวลา 11.04 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการหารือประเด็นการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ

ตลาดมีปัจจัยถ่วงหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐระบุว่า จะไม่ต่อรองกับพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อเลี่ยงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ปธน.โอบามาเตือนว่า การที่สภาคองเกรสปฏิเสธที่จะเพิ่มเพดานหนี้จะเป็นการสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจของสหรัฐเอง และจะส่งผลให้มีการชะลอการเบิกจ่ายผลประโยชน์แก่ผู้ที่รับสวัสดิการสังคม รวมทั้งอาจจะฉุดให้ประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย

หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐได้เพิ่มแตะระดับเพดานที่ 16.4 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2555 และกระทรวงการคลังได้ดำเนินมาตรการพิเศษเพื่อเลื่อนวันผิดนัดชำระหนี้ออกไปชั่วคราว

ทางด้านนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ในจดหมายฉบับหนึ่งที่เสนอต่อบรรดาผู้นำสภาคองเกรสว่า คาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะหมดหนทางในการชำระหนี้สินตามสัญญาในช่วงกลางเดือนก.พ.ถึงต้นเดือนมี.ค.

หุ้นลูลูเลมอน แอธเลติกา อิงค์ ผู้ผลิตชุดกีฬา อ่อนแรงลง 2.8% เนื่องจากบริษัทคาดว่ายอดขายในไตรมาส 4 ปี 2555 จะออกมาต่ำกว่าคาด ขณะที่หุ้นมาเจสโค เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกม ร่วงลง 34% หลังบริษัทคาดว่ารายได้ในปีที่สิ้นสุดในเดือนต.ค.2556 จะต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ