ก.ล.ต.ให้ บล.เข้มงวดการรู้จักลูกค้า-ให้วงเงินซื้อขายหุ้นติด cash balance

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2013 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์เข้มงวดในการทำความรู้จักลูกค้า และทบทวนวงเงินลูกค้าที่ซื้อขายหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์ cash balance หรือมีการโอนหลักทรัพย์เพื่อเพิ่มวงเงินซื้อขายอย่างไม่เหมาะสม พร้อมให้สมาคมฯ ปรับปรุงแนวทางการพิจารณาการทำความรู้จักลูกค้า และพิจารณากำหนดแนวทางที่เหมาะสมเกี่ยวกับการโอนหลักทรัพย์ระหว่างลูกค้า เพื่อให้การซื้อขายหลักทรัพย์เป็นไปอย่างเหมาะสม

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยประจำไตรมาสแรกของปี 2556 ว่า โดยที่การซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมามีสภาวะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์และมูลค่าการซื้อขายปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก.ล.ต. จึงได้หารือร่วมกับสมาคมฯ และได้ข้อสรุปให้ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เข้มงวดและระมัดระวังในการทำความรู้จักลูกค้า (Know-Your-Customer / Customer Due Diligence: KYC/CDD) ทั้งในส่วนฐานะทางการเงิน แหล่งรายได้ และทรัพย์สินที่ลูกค้าได้แสดงไว้

และการพิจารณาให้วงเงินซื้อขายหลักทรัพย์แก่ลูกค้าอย่างเหมาะสมกับฐานะปัจจุบัน เพื่อให้มีความรัดกุมและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีลูกค้าที่ซื้อขายหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์ต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้าเต็มจำนวน (cash balance) หรือลูกค้าที่มีการโอนหลักทรัพย์ในมูลค่าสูงเพื่อเพิ่มวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ และต่อมาได้โอนหลักทรัพย์ดังกล่าวออกไป

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ที่แท้จริงของลูกค้า ซึ่งจะทำให้การบริหารความเสี่ยงของ บล. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาความเชื่อมั่นต่อระบบโดยรวมได้

รวมถึงให้สมาคมพิจารณากำหนดแนวทางที่เหมาะสมเกี่ยวกับการโอนหลักทรัพย์ระหว่างลูกค้า เพื่อป้องกันการกระทำที่ไม่เหมาะสมหรือทุจริต พร้อมกันนี้ ได้ตกลงร่วมกันที่จะปรับปรุงแนวทางการทำ KYC/CDD และการพิจารณาให้วงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ที่สมาคมใช้มาตั้งแต่ปี 2550 ให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ