(เพิ่มเติม) DTAC ย้ำลงทุน 3.4 หมื่นลบ.ระบบ 3G คลื่นใหม่ ตั้งเป้าครอบคลุม 80% ใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2013 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ย้ำว่าจะใช้เงินลงทุนราว 3.4 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายโครงข่ายการให้บริการระบบ 3G บนคลื่นใหม่ เพื่อให้สามารถให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 80% ของประเทศภายใน 3 ปี โดยจะลงทุนภายในปี 56 ราว 8 พันล้านบาท

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC เปิดเผยว่าในปีนี้ บริษัทจะใช้เงินลงทุนจำนวน 8 พันล้านบาท จะใช้ลงทุนโครงข่าย 3G บนคลื่นใหม่ หรือ คลื่น 2.1 GHz ขณะที่การลงทุนขยายโครงข่าย 850 MHz จะระงับไว้ก่อน ซึ่งปัจจุบันขยายไปได้ 5 พันสถานีฐานแล้ว และมั่นใจว่าจะขยายโครงข่าย 3G บนคลื่น 2.1 GHz ครอบคลุมได้ 80% ภายใน 3 ปี ซึ่งเร็วกว่าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)กำหนดภายใน 4 ปี

"เราจะลงทุนในปีนี้ 8 พันล้านบาทพัฒนาโครงข่าย 3G ในช่วง 3 ปีนี้ (ปี 56-58) เราจะลงทุน 3.4 หมื่นล้านบาทพัฒนาโครงข่าย 3G ตอนนี้เราพอใจมากกับโครงข่าย 850 MHz ที่ตอนนี้ครอบคลุมได้ 60%" นายอับดุลลาห์ กล่าว

ทั้งนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC ระบุว่า กลยุทธ์ของ DTAC คือเรื่องคุณภาพการให้บริการที่ดีที่สุดโดยเห็นว่าผู้บริโภคไม่สนใจว่าจะให้บริการบนคลื่น 1800 MHz หรีอ 2.1 GHz ตราบใดที่ใช้งานได้รวดเร็ว ความจุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทคิดว่าเป็นกลยุทธ์ที่มาถูกทางแล้ว ไม่ว่าโอเปอเรเตอร์ใดจะช่วงชิงเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่ก่อน แต่ DTAC ยังคงคาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 2/56

นอกจากนี้ บริษัทขยายโครงข่ายตามการใช้งาน ซึ่งปัจจุบันไม่เห็นความจำเป็นเร่งขยายโครงข่าย 2.1 GHz เพราะมีคนใช้มือถือ 3G ไม่มาก ซึ่งจะเป็นการใช้เงินลงทุนไม่ถูกวิธี แต่หันไปปรับปรุงคุณภาพ เสนอ Package ราคาที่เหมาะสม แต่เมื่อมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น บริษัทก็จะขยายโครงข่าย 3G บนคลื่น 2.1 GHz ได้รวดเร็วจากประสบการณ์ปีก่อนที่ปรับปรุงโครงข่าย ซึ่ง DTAC คาดว่าจะมีการใช้สมาร์ทโฟนปีนี้เพิ่มอีก 6-10 ล้านเครื่อง และใน 3 ปีน่าจะเพิ่มเป็น 30 ล้านเครื่อง

ในวันนี้ DTAC ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "ร่วมด้วยช่วยกัน" ภายใต้โครงการ m-Rescue by Dtac ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้กับลูกค้าของดีแทคที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล ในการขอความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ตลอดจนร่วมเป็นเครือข่ายในการรายงานจราจรและแจ้งเหตุการณ์ต่างๆ ให้เพื่อนร่วมสังคมได้รับทราบ คาดว่าจะมีผู้เข้ามาดาวน์โหลด 5 แสนดาวน์โหลด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ