ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สบวกขึ้น ขณะตลาดจับตาสถานการณ์ไซปรัส, เฟดแถลงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2013 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 32 จุด หรือ 0.2% ที่ระดับ 14,420 จุด ส่วนดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า บวกขึ้น 0.3% แตะ 1,546 จุด เมื่อเวลา 7.56 น.ตามเวลานิวยอร์ก ขณะที่นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ในไซปรัสอย่างใกล้ชิด รวมถึงรอดูคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้ตามเวลาไทย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่า ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ไซปรัสระดมทุนได้ 5.8 พันล้านยูโร

แม้ว่ารัฐบาลไซปรัสได้พิจารณาทบทวนร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อช่วยให้ผู้ฝากเงินรายย่อยที่มีเงินในบัญชีธนาคารไม่เกิน 20,000 ยูโรไม่ต้องเสียภาษีอัตรา 6.75% แต่มาตรการดังกล่าวก็ยังเผชิญกับการต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้านและแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาลเอง จนในที่สุดรัฐสภาไซปรัสมีมติปฏิเสธมาตรการดังกล่าว

ล่าสุดนายลุค ฟรีเดน รัฐมนตรีคลังของลักเซมเบิร์ก ได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนขึ้นอีกโดยเร็ว เพื่อผลักดันแผนการชุดใหม่ในการช่วยเหลือทางการเงินแก่ไซปรัส หลังจากที่แผนการเดิมถูกปฏิเสธโดยรัฐสภาไซปรัส

ด้านธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะต้องตัดสินใจเช่นกันว่าจะขยายเวลาให้ไซปรัส หรือจะพิจารณางดอัดฉีดเงินให้กับธนาคารพาณิชย์ของประเทศ โดยสภาบริหารของอีซีบีมีกำหนดประชุมร่วมกันในวันนี้

ขณะเดียวกันนายไมเคิล ซารริส รมว.คลังไซปรัสได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่กรุงมอสโกในวันนี้ ในการนำเสนอแผนการเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ