(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 358.77 จุด คาดบีโอเจผ่อนคลายนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2013 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และจากความคาดหวังที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินในเชิงรุก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 358.77 จุด หรือ 2.99% ปิดที่ 12,362.20 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มส่งออก เช่นหุ้นบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์และผู้ผลิตรถยนต์ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับกลางของกรอบ 93 เยน จากระดับสูงของช่วง 92 เยนของเมื่อวานนี้ อันเนื่องจากความคาดหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น

ตลาดได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาไซปรัส และหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ลดลง 1% ในเดือนม.ค. นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคาดว่า บีโอเจภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ในการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้

หุ้นกลุ่มผลิตรถยนต์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเป็นอันดับสอง โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 3.8% และหุ้นมาสด้า มอเตอร์ ดีดขึ้น 6.5%

ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออกทะยานขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นโยโกฮามา รับเบอร์ พุ่งขึ้น 5.5%, หุ้นบริดจ์สโตน พุ่งขึ้น 3.6% และหุ้นเอ็นอีซีทะยานขึ้น 6.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ