(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 272.34 จุดหลังบีโอเจผ่อนคลายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2013 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ตัดสินใจใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบเชิงรุกในการประชุมวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 272.34 จุด หรือ 2.20% ปิดที่ 12,634.54 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปกว่า 280 จุดในช่วงเช้า เพราะได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐเมื่อคืนนี้ แต่หลังจากนั้นดัชนีนิกเกอิเริ่มพลิกกลับขึ้นมาในแดนบวก เมื่อบีโอเจมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยบีโอเจจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

หุ้นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มการเงิน ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากคณะกรรมการบีโอเจได้ตัดสินใจที่จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้น และเพิ่มการซื้อสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความเสี่ยง

ในบรรดาหุ้นกลุ่มการเงินนั้น หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป พุ่งขึ้น 5.1% หุ้นซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล พุ่งขึ้น 6.6%

ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงอีกหลังจากบีโอเจเดินหน้าใช้นโยบายการเงิน โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 2.8% และหุ้นมาสด้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ