จับตาครม.ถกสมช.หารือดับไฟใต้/กกร.หารือพาณิชย์ผลกระทบบาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง แม้ทางการจะเร่งแผนดับไฟใต้ โดยได้มีการตั้งโต๊ะเจรจากับกลุ่ม BRN และล่าสุดจะมีการพูดคุยอีกรอบในวันที่ 29 เม.ย. แต่ก่อนจะถึงวันที่มีการเจรจานั้นได้เกิดคนร้ายควงเอ็ม 79 ยิงถล่มบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ตันหยงมัส อ.ระแงะ 2 คืนซ้อน ทั้งนี้ จุดที่ระเบิดตกอยู่ด้านหลังบ้านของนายนัจมุดดีน อูมา แกนนำกลุ่มวาดะห์ อดีต ส.ส.นราธิวาส ในฐานะที่ปรึกษาของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทำให้ตำรวจสันนิษฐานเบื้องต้นว่าคนร้ายน่าจะต้องการยิงบ้านนายนัจมุดดีนซ้ำอีกแต่พลาดเป้า

อนึ่ง บ้านของนายนัจมุดดีนเคยถูกยิงด้วยเครื่องยิงลูกระแบบแบบเอ็ม 79 มาแล้วเมื่อวันที่ 30 มี.ค.2555 โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นเกิดขึ้นหลังจากมีข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นัดพูดคุยเจรจากับแกนนำขบวนการแบ่งแยกดินแดนในประเทศมาเลเซียช่วงกลางเดือน มี.ค.

  • ทั้งนี้ คาดว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการหารือเร่งด่วนกับ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รวมถึงฝ่ายความมั่นคงถึงมาตรการป้องกันเหตุความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นหรือไม่ ภายหลังมีเหตุระเบิดรถยนต์รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่ป้องกันจังหวัด เสียชีวิต
  • ส่วนการลงพื้นที่ของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีนั้น ทางพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ร.ต.อ.เฉลิม ได้นัดไว้แล้วว่าจะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์นี้
  • ด้านความคืบหน้าการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทย นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับตัวแทนกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ นำโดย นายฮัสซัน ตอยิบ ที่อ้างตัวว่าเป็นแกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งมีทางการมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกนั้น จะมีการการนัดพูดคุยครั้งต่อไปในวันที่ 29 เม.ย.2556 นั้น แต่มีโอกาสที่จะต้องเลื่อนออกไป เพราะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้งทั่วไปของประเทศมาเลเซีย หลังจาก นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • ขณะที่การดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.ท.สกล ชื่นตระกูล ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ยืนยันว่า การดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว
  • การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติวันนี้ มีวาระพิจารณาเรื่องด่วน คือ การเลือกคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด กสทช. และ การเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 แทน นางพรทิพย์ โล่วีระจันทร์รัตนปรีดา (ตามข้อบังคับฯ ข้อ ๘) และการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามความคืบหน้าคดีของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง จะแถลงผลสรุปการตรวจสอบการเสียชีวิตของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และผู้ชุมนุมเมื่อวันที่10 เม.ย. 2553

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดตัว OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพอากาศ ประจำปี 2556 ณ หอประชุมกองทัพอากาศ (อาคารทองใหญ่) ถนนพหลโยธิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ

  • พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะเฉพาะกิจ โทร.1584 ของกรมการขนส่งทางบก ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต รับเรื่องร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้บริการรถสาธารณะ ช่วงเทศกาลสงกรานต์
  • นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข แถลงข่าวเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขรับมืออุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2556 ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
  • สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงการกำหนดวันเคลื่อนไหวไปที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว คือ วันที่ 25 เม.ย. หลังจากที่มีข่าวว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้อาจจะมีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา
  • กลุ่มแพทย์ชนบท ประกอบด้วย แพทย์ทันตแพทย์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ประมาณ 200 คน จะใส่ชุดดำมาชุมนุมหน้าพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท.,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จะเข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือถึงผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่า ซึ่งขณะนี้ กกร.มีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกตลอดทั้งปี 2556 โดยหากเงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่องเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลต่างๆในอาเซียนเหมือนในปัจจุบัน และยังทรงตัวในระดับนี้จะส่งผลให้การส่งออกตลอดทั้งปีมีโอกาสเติบโตไม่ถึง 5% ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือด้านส่งเสริมสนับสนุนให้สภาเกษตรกรแห่งชาติเป็นกลไกของเกษตรกรในการสื่อสารกับรัฐบาลและร่วมกันพัฒนาเกษตรกรด้วยตนเอง ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 134
  • สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เชิญร่วมงานสัมมนา เรื่อง “ค้นหาทางออก...ผ่าทางตัน...ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยไปตลาดยุโรป” ณ ห้องศรีสุริยวงศ์ บอลรูม โรงแรมตวันนา ถนนสุรวงศ์
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญการตลาดต่างประเทศ “The Little Big Project โปรโมทการท่องเที่ยวเชิงอาสาสามัครในประเทศไทย" ณ โรงแรมอีสติน มักกะสัน
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ผู้ให้บริการเครือข่าย AIS 3G ร่วมกับ rabbit จัดงาน Live your life extraordinary with AIS 3G & rabbit ณ สยามพารากอน
  • บมจ.เจมาร์ท (JMART) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหูฟัง “Beats Executive" ครั้งแรกในประเทศ ณ สยามพารากอน
  • บมจ. อสมท (MCOT) แถลงข่าวพิธีลงนามความร่วมมือฯ ของ บมจ. อสมท กับหน่วยงานพันธมิตร รองรับระบบดิจิทัล ณ ห้องส่ง 1 อาคารออกอากาศ (บริเวณหน้าเสาธง)
  • น.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร2556 "ชื่นฉ่ำสุขใจ สืบสานสงกรานต์ไทยย้อนยุค"ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ