TMB เสนอบริการซื้อขายเงินตราตปท.ล่วงหน้าป้องกันความเสี่ยงธุรกิจ SME

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2013 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารออกบริการ “ทีเอ็มบี พรีเพด เอฟเอ็กซ์ ฟอร์เวิร์ด" (TMB Prepaid FX Forward) ป้องกันความเสี่ยงจากการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีที่ประกอบธุรกิจนำเข้า — ส่งออก เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ โดยไม่ต้องใช้วงเงิน และไม่ต้องวางหลักทรัพย์หรือมีบุคคลค้ำประกัน นับเป็นบริการด้านธุรกรรมทางการเงิน (Transactional Banking) ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี

ทั้งนี้ ในภาวะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ยังคงดูอ่อนแอและเปราะบาง ประกอบกับการที่จีนมีมาตรการป้องกันสภาวะฟองสบู่ภายในประเทศ ส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียเกิดการชะลอตัวลง โดยเมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจไทยที่ดูจะโดดเด่นกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ ทำให้เงินบาทมีความผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจของโลกและภูมิภาค ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจึงได้รับผลกระทบดังกล่าว

บริการ “ทีเอ็มบี พรีเพด เอฟเอ็กซ์ ฟอร์เวิร์ด" สำหรับลูกค้านิติบุคคลผู้ประกอบธุรกิจนำเข้า — ส่งออกนี้ เป็นบริการที่ช่วยลูกค้าเอสเอ็มอีในการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ที่เพิ่มความสะดวกโดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องขอวงเงินซื้อขายเงินตราต่างประเทศแต่อย่างใด สามารถลดความยุ่งยากและเวลาสำหรับการใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลมาทำสัญญาค้ำประกัน ซึ่งผู้ประกอบการเพียงแค่ชำระเงินมัดจำ ร้อยละ 12-15 ของมูลค่าธุรกรรมตามสกุลเงินและอายุของสัญญา

บริการนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถรับรู้จำนวนเงินที่ต้องชำระหรือได้รับชำระล่วงหน้าได้อย่างแน่นอน ทำให้การจัดสรรเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น บริการ “ทีเอ็มบี พรีเพด เอฟเอ็กซ์ ฟอร์เวิร์ด"นี้ครอบคลุม 4 สกุลเงิน ได้แก่ ดอลล่าร์สหรัฐ เงินยูโร เยนญี่ปุ่น ดอลล่าร์สิงคโปร์ มูลค่ารวมทุกสัญญาไม่เกิน 30 ล้านบาท และสัญญามีอายุสัญญาสูงสุดถึง 6 เดือน โดยในช่วงแรกจะนำเสนอบริการนี้กับลูกค้านิติบุคคลที่มีวงเงินสินเชื่อกับทีเอ็มบี และ จะขยายผลไปสู่ผู้ประกอบการทั่วไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ