(เพิ่มเติม) GLAND เผยผถห.ผ่านมติซื้อที่ดิน 7 แปลง มูลค่า 1.3 พันลบ. แม้ FA ติงแพง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2013 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) ระบุว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้อนุมัติซื้อที่ดินจำนวน 7 แปลง ใกล้โครงการแกรนด์พระราม 9 มูลค่าราว 1.3 พันล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ให้ความเห็นว่า ผู้ถือหุ้น GLAND ไม่ควรอนุมัติรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์และรายการที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้ เนื่องจากราคาในการเข้าทำรายการไม่เหมาะสม กล่าวคือราคาซื้อขายที่ดินโดยเฉลี่ยของที่ดินทั้ง 7 แปลงมีมูลค่ารวม 1,336.81 ล้านบาท ในขณะที่ผู้ประเมินราคาอิสระ 2 รายบริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทเน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนท์ จำกัดให้ราคาประเมินที่มูลค่า 1,172.75 และ 1,100.72 ล้านบาท ตามลำดับ ราคาซื้อขายที่ดินดังกล่าวจึงสูงกว่าราคาประเมินของผู้ประเมินราคาอิสระถึง 164-236 ล้านบาท

นายโยธิน บุญดีเจริญ ประธานกรรมการ GLAND เปิดเผยว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวแม้ว่าจะได้รับการตั้งข้อสังเกตจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระว่ามีราคาสูงกว่าพื้นที่ใกล้เคียงประมาณ 17% แต่คณะผู้บริหารเห็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการซื้อไว้เพื่อให้ภาพรวมของโครงการสมบูรณ์ พร้อมสร้างเป็น Hub ของ AEC ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงิน คือ บริษัท ที่ปรึกษา เอเชีย พลัส จำกัด มีความเห็นสอดคล้องกับคณะผู้บริหารว่าการซื้อที่ดินแปลงนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อโครงการโดยตรง

แม้ว่าที่ดินผืนดังกล่าวจะถูกมองว่าราคาสูงกว่าพื้นที่ใกล้เคียง แต่คณะผู้บริหารเชื่อมั่นว่าเป็นราคาที่สมเหตุผล เพราะพื้นที่บริเวณใกล้เคียงที่นำมาเปรียบเทียบราคากับผืนดังกล่าวตั้งอยู่ในทำเลที่แตกต่างกัน โดยทำเลเปรียบเทียบเป็นฝั่งถนนขาเข้าเมือง ซึ่งปกติราคาจะต่ำกว่าฝั่งขาออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการแกรนด์ พระราม 9 อีกทั้งพื้นที่ที่นำมาเปรียบเทียบ ยังอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพระราม 9 และศูนย์การค้า เซ็นทรัล พระราม 9

“ที่ดินบริเวณที่เราเสนอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติซื้อนั้น ปัจจุบันไม่มีใครขายแล้ว และถ้าเราไม่ซื้อวันนี้ ราคาจะพุ่งสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ"นายโยธินกล่าว

สำหรับสาเหตุที่บริษัทไม่เข้าทำรายการซื้อโดยตรงจากผู้ขายที่ดินเพราะคณะผู้บริหารเล็งเห็นถึงความคล่องตัวในการซื้อผ่านตัวแทน ซึ่งมีข้อตกลงว่าบริษัทฯ จะซื้อในราคาต้นทุนบวกค่าดำเนินการที่เป็นจริง โดยไม่มีการบวกเพิ่มกำไร ซึ่งประเด็นนี้ที่ปรึกษาทางการเงินได้เข้าตรวจสอบแล้ว และเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้

“เราไม่อยากจะเข้าซื้อด้วยตัวเองเพราะจะทำให้ราคาปรับขึ้นไปอย่างไม่มีเหตุผล ถ้าเจ้าของที่ดินรู้ว่าเราเป็นคนซื้อ เขาจะต้องโก่งราคาอย่างแน่นอน" นายโยธินกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ