นายกฯ ถกหน่วยงานมั่นคง/ผู้ว่าฯ ธปท.แจง กมธ.ผลกระทบจากเงินกู้ 2 ล้านลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2013 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าหลังเกิดเหตุฮือฮากันไปเมื่อวานนี้ กรณีมีแฮคเกอร์มือดีเข้าไปเจาะฐานข้อมูลเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมโชว์ภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และข้อความภาษาอังกฤษที่มีความหมายไม่เหมาะสม ซึ่งเจ้ากระทรวงไอซีทีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบแล้ว ซึ่งล่าสุดจนถึงเช้านี้เว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว www.opm.go.th ก็ยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้
  • ไม่ได้ผิดความคาดหมายแต่อย่างใดกับการชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) ที่นัดชุมนุมกันเมื่อวานนี้เพื่อยื่นถอดถอนตุลาการรัฐธรรมนูญ ซึ่งแกนนำฯ ได้ประกาศไว้ว่าจะมมีคนมาร่วมชุมนุมกันเรือนแสนแต่เอาเข้าจริงมากันแค่หลักพัน แถมยังทำผิดขั้นตอนทางกฎหมาย เพราะการยื่นถอดถอนตุลาการรัฐธรรมนูญต้องผ่านประธานวุฒิสภา ไม่ใช่ประธานสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งจะต้องรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งให้ได้อย่างน้อย 20,000 รายชื่อก่อนเพื่อให้ประธานวุฒิสภาตรวจสอบความถูกต้องก่อนจะนำเรื่องเสนอต่อ ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการตามคำร้อง งานนี้ กวป.คงต้องค่อยๆ กลับไปศึกษาขั้นตอนกฎหมายแล้วค่อยเริ่มนับหนึ่งใหม่ให้เป็นไปตามขั้นตอน
  • การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังคงเดินหน้าประชุมกันตามปกติ โดยวันนี้เป็นในส่วนของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณามาตรา 190 ที่มีนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร เป็นประธาน ล่าสุดมีแนวความคิด 2 ทางเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐสภามาแบกรับการพิจารณาเห็นชอบหนังสือสัญญาระหว่างประเทศทุกฉบับจากส่วนราชการ คือ 1.ให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองหนึ่งชุดเพื่อพิจารณาก่อนส่งให้รัฐสภาและ 2.กำหนดให้คณะรัฐมนตรีสามารถส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้เลย หากมีข้อกังวลโดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา โดยแนวความคิดทั้ง 2 ทางนี้คาดว่าจะหาข้อสรุปได้ในวันนี้
  • วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะต้องเข้ามาชี้แจงถึงสถานะทางการเงินการคลังต่อ กมธ.ด้วยตัวเอง หลังจากขอเลื่อนและส่งตัวแทนต่อ กมธ.มาแล้วหลายครั้ง
  • ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง นัดพิจารณาคดีใบแดง-ใบเหลืองของ ส.ส.ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีมติส่งสำนวนมาถึงศาล โดยวันนี้ศาลนัดพิจารณาคดีของนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. เขต 10 พรรคเพื่อไทย ที่ถูกข้อกล่าวหาปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จต่อนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขตเดียวกันในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือข้อเสนอผลการพูดคุยกับขบวนการบีอาร์เอ็น และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ โดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม จะเข้าร่วมหารือด้วยในประเด็นเรื่องการอำนวยความยุติธรรม

ส่วนช่วงบ่าย Mr. Edmund Ho รองประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน และอดีตผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊า เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเชิงนโยบาย เรื่อง Medical Hub ที่ทำเนียบรัฐบาล

  • เช้าวันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 13 (Money Expo 2013) ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี จากนั้นช่วงบ่ายจะเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 28 ที่ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการด้านแผนและงบประมาณ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ช่วงบ่ายวันนี้ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสวนาวิชาการเรื่อง "คดีปราสาทพระวิหาร:มองไปข้างหน้า" เพื่อให้ผู้สนใจทราบความคืบหน้าของคดีและอนาคตความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและกัมพูชาบนพื้นฐานความรู้กฎหมายระหว่างประเทศที่ถูกต้อง ที่อาคารเทพทวาราวดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ
  • สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(สอท.) ประกาศผลรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิชชั่น ประจำปีการศึกษา 2556 โดยประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายในวันที่ 9 พ.ค. ที่ www.cuas.or.th ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป
  • ชมรมแพทย์ชนบท นัดรวมตัวกันที่ลานกลางศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินแสดงเจตนารมณ์ไม่รับระบบ การจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรด้านสาธารณสุขตามผลการปฏิบัติงาน(พีฟอร์พี) และจะยื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ตรวจสอบกระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย
  • นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จะแถลงข่าวที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
เกี่ยวกับยาต้านไวรัสขององค์การเภสัชกรรม(อภ.) หลังจากนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ระบุว่ายาโอเซลทามิเวียร์ซึ่งใช้ในช่วงไข้หวัดนกระบาดใกล้หมดอายุ จนเป็นประเด็นร้อนอีกเรื่อง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ของ บมจ.ซังโกะ ไดคาซติ้ง ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บลจ.กรุงไทย แถลงผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2555/2556 ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าเทสโก้ โลตัส รีเทล โกรท ที่โรงแรมเรอเนซองส์ ราชประสงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ