(เพิ่มเติม) PDI คงเป้าปี 56 มีกำไร หลังคุมค่าใช้จ่าย-ทำประกันความเสี่ยง FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2013 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) กล่าวว่า บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงทั้งราคาโลหะสังกะสีโลก และอัตราแลกเปลี่ยนไว้ประมาณ 80% ของมูลค่าทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้ปีนี้บริษัทไม่พบกับผลขาดทุน

ส่วนมูลค่าสังกะสีที่เหลืออีก 20% รอจังหวะราคาที่เหมาะสม โดยบริษัทต้องการทำประกันความเสี่ยงราคาสังกะสีโลกที่มากกว่า 2,000 เหรียญ/ตัน จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ 1,851 เหรียญ/ตัน

ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาส 1/56 บริษัทมีกำไรสุทธิ 34.3 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 47 ล้านบาท เป็นผลจากราคาสังกะสีโลกสูงขึ้น การทำประกันความเสี่ยงราคาสังกะสีโลกที่ราคา 2,141 เหรียญ/ตัน และเงินบาทที่ 30.79 บาท/ดอลลาร์ รวมทั้งควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี

นายฟรานซิส คาดว่า ผลประกอบการในไตรมาส 2/56 จะออกมาไม่ดีกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากราคาสังกะสีโลกอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1,800 เหรียญ/ตัน จากไตรมาส 1/56 ราคามากกว่า 2,000 เหรียญ/ตัน อีกทั้งเงินบาทในไตรมาสนี้อ่อนค่าลง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายสินแร่ที่นำเข้าสูงขึ้น

"ในไตรมาส 2 คงไม่ดีกว่าไตรมาสแรก ราคาสังกะสีก็แย่ เงินบาทก็อ่อน"นายฟรานซิส กล่าว

นายฟรานซิส กล่าวว่า แผนพัฒนาเชิงกลยุทธ์ 4 ด้านหลักที่นำมาใช้เมื่อครึ่งหลังของปีที่ผ่านมาเริ่มส่งผลสัมฤทธิ์ และทำให้ผลประกอบการไตรมาสแรกมีกำไร ซึ่งการดำเนินงานปีที่ 31 บริษัทได้ปรับเปลี่ยนมามุ่งเน้นปรับปรุงกระบวนการจัดหา การผลิต การจำหน่ายและการใช้นวัตกรรมด้านกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ในปีนี้ บริษัทได้ลดกำลังการผลิตมาที่ 82,500 ตัน จากที่เคยผลิตเต็มที่ 1.1 แสนตัน/ปี เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย นอกจากนี้บริษัทเดินเครื่องการผลิตเต็มที่ในช่วง Off peak หรือช่วงเวลา 22.00-9.00น.รวมทั้งวันหยุด เพื่อช่วยลดต้นทุนไฟฟ้า

บริษัทยังได้สร้างความมั่นคงด้านวัตถุดิบโดยใข้วัตถุดิบที่ไม่ได้มาจากกระบวนการดั้งเดิมหรือผลิตจากสังกะสีออกไซด์ให้มากขึ้นเป็นสัดส่วน 50% จาก 35% เพราะมีราคาต้นทุนต่ำกว่าแร่นำเข้า แต่เนื่องจากเป็นวัตถุดิบรีไซเคิลจากฝุ่นเหล็ก บริษัทจึงได้ลงทุนปรับปรุงโรงล้างวัตถุดิบ 15 ล้านบาท ซึ่งเริ่มดำเนินการในปีนี้

พร้อมทั้งสร้างรายได้เพิ่มโดยผลิตโลหะมีค่าที่เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ และเพิ่มการผลิตโลหะสังกะสีผสม เข่น อัลลอยด์ อลูมิเนียม ซึ่งจะเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการจำหน่ายผลิตภัฑฑ์โลหะสังกะสีผสมเพิ่มขึ้นเป็น 51% จาก 35%

สำหรับความคืบหน้าการจัดหาแหล่งวัตถุดิบแห่งใหม่ในตุรกีนั้น บริษัทได้ส่งทีมเจรจากับนักธุรกิจท้องถิ่นของตุรกีแล้ว และในสัปดาห์หน้าก็จะเดินทางไปเจรจาด้วยตัวเองอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม พื้นที่เป้าหมายในการเป็นแหล่งวัตถุดิบใหม่ของบริษัทยังเป็น พม่า ออสเตรเลีย และมองโกเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ