"จรัมพร"เตือนตลาดหุ้นผันผวนระยะสั้นจากเงินไหลเข้า-ออก แนะเน้นลงทุนระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ ส่งสัญญาณชะลอ QE ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว ซึ่งจะส่งสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจโลก ในระยาวเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศในโลก

แต่ในระยะสั้น ตลาดยังมีความผันผวน จากเงินทุนที่จะไหลเข้า-ออก แนะนำให้นักลงทุนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่ส่วนตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่มีมาตรการพิเศษใดๆ ออกมารองรับ อย่างไรก็ตาม มองว่าในช่วงตลาดอยู่ในขาลงเป็นจังหวะในการเข้าซื้อหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี

ด้านนายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกตอนนี้มีความผันผวนมากหลังจากสหรัฐมีแนวโน้มชะลอมาตรการ QE ทำให้การลงทุนกลับทิศทาง โดยเงินที่ไหลเข้ามาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาจะไหลกลับไปยังสหรัฐฯ เพื่อหาผลตอบแทนที่ดีกว่า แต่ก็มีโอกาสที่เงินทุนจะไหลกลับเข้ามาได้ เนื่องจากประเทศในเอเชียหลายประเทศยังมีสภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ในส่วนของไทยเองโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง มีความพร้อม และมีความสามารถ บริษัทจดทะเบียนยังมีผลประกอบการที่ดี และมีความน่าเชื่อถือ ประกอบกับตลาดทุนในประเทศมีความเชื่อถือในระดับสากล สภาพคล่องที่สูง เวลาต่างชาติจะเข้ามาลงทุนเลือกไทยเป็นลำดับแรกๆ

"ขอให้นักลงทุนใช้ความรอบคอบ และอย่าตื่นตระหนกต่อข่าวมากเกินไป" เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ