AAV เผย H2/56 มุ่งขยายเส้นทางบิน-เพิ่มความถี่ ตลาดจีน-อินโดจีน-ในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวถึงการดำเนินการของไทยแอร์เอเชียในครึ่งปีหลังว่า บริษัทพร้อมดำเนินงานตามแผนครึ่งปีหลังที่จะรับเครื่องบินใหม่เพิ่ม 6 ลำ เตรียมเพิ่มเส้นทางบินใหม่และความถี่เส้นทางบินในตลาดจีน อินโดจีน และเส้นทางภายในประเทศ

บริษัทพร้อมรับเครื่องบินใหม่อีก 6 ลำ จนครบ 35 ลำภายในสิ้นปี 56 และคาดว่าจะรับเพิ่มอีก 8 ลำสำหรับปี 57 เพื่อขยายเครือข่ายเส้นทางบินใหม่สู่ตลาดประเทศจีนและอินโดจีนอย่างต่อเนื่อง อาทิ เสียมราฐ และเนปิดอว์ ซึ่งกำหนดให้บริการในไตรมาส 4 ปีนี้ รวมทั้ง เส้นทางต่างๆ ภายในประเทศ ทั้งในการเพิ่มเส้นทางบินใหม่และอำนวยความสะดวกเพิ่มความถี่เส้นทางบิน เพื่อสร้างเครือข่ายที่ครอบคลุมมากที่สุด เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และยืนยันความเป็นผู้นำภูมิภาค รับการแข่งขันทุกรูปแบบ

สำหรับในไตรมาส 2/56 ไทยแอร์เอเชีย มีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ร้อยละ 82 เพิ่มขึน้ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 3 จุด (ร้อยละ 79 ในไตรมาส 2/55) ขนส่งผู้โดยสารจำนวน 2.4 ล้านคน เพิ่มขึน้ ร้อยละ 25 (1.9 ล้านคน ในไตรมาส 2/55) สูงกว่าปริมาณที่นั่ง (Capacity) ที่เพิ่มขึน้ ร้อยละ 20 ทำให้ในครึ่งปีแรกของปี 56 ขนส่งผู้โดยสารรวม 5.0 ล้านคน เพิ่มขึน้ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ขนส่งผู้โดยสาร 4.0 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 23 โดยมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารในครึ่งปีแรกนี้สูงถึงร้อยละ 84 เพิ่มขึ้น 1 จุด จากครึ่งปีแรกของปีก่อน

นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชียยังพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราความตรงต่อเวลา (Ontime Performance) เพิ่มขึน้ ที่ร้อยละ 96 และได้เพิ่มประสิทธิภาพฝูงบิน รับเครื่องบินใหม่ แอร์บัสเอ 320 แบบชาร์คเล็ต จำนวน 1 ลำ (มีฝูงบินจำนวน 29 ลำ ณ สิน้ ไตรมาส 2 นี) ยืนยันความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการที่ดี เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดสำหรับผู้โดยสารทุกคน

ขณะที่ ไตรมาส 2/56 มีรายได้ 5,360 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ (ส่วนของบริษัทใหญ่) 265 ล้านบาท ทำให้ครึ่งปีแรกมีผลประกอบการ รายได้ 11,389 ล้านบาท กำไรสุทธิ (ส่วนของบริษัทใหญ่) กว่า 662 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ