HMPRO คาดปี 56 ยอดขายโตกว่า 15% คาดเปิดสาขาแรกในมาเลย์ใน H2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2013 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผุ้จัดการกลุ่มการตลาด บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) คาดว่าปีนี้ ยอดขายน่าจะเกินเป้าที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนที่มียอดขาย 3.69 หมื่นล้านบาท หลังจากยอดขายในครึ่งปีแรกโตแล้ว 18% ส่วนครึ่งปีหลังเชื่อว่ายอดขายเติบโตตามเป้า โดยมีการจัดแคมเปญฉลองครบรอบ 17 ปี ในช่วง 29 ส.ค.-25 ก.ย.56 คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้กว่า 3 พันล้านบาท และยังมีงานโฮมโปร เอ็กซ์โปในเดือน พ.ย.ที่จะกระตุ้นยอดขายด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีการเปิดสาขาใหม่อีก 5-6 สาขา โดย 5 สาขาที่จะเปิด ได้แก่ พุทธมณฑลสาย 5, สระบุรี ,เพชรบูรณ์, ชัยภูมิ ,เชียงราย และอีก 1 สาขาบริษัทได้ศึกษาเปิดสาขาในภาคเหนือซึ่งยังไม่สรุป จะทำให้สิ้นปีนี้มีทั้งหมด 64 สาขาจากปัจจุบันมี 58 สาขา ซึ่งการเปิดสาขาได้ถึง 64 สาขา เกินแผนที่ตั้งไว้ (ไม่นับรวมสาขาเมกาโฮม)

และในปีต่อๆ ไป บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาใหม่ปีละ 8-10 สาขา และจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มหรือลดจำนวนสาขา ขึ้นกับการเติบโตของเศรษฐกิจและกำลังซื้อ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้า โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนต่อสาขา พื้นที่ 5-6 พันตร.ม.จำนวน 350 -500 ล้านบาท โดยจะเน้นไปที่ต่างจังหวัด

ส่วนการเปิดสาขาในต่างประเทศ คาดว่าจะเปิดสาขาแรกได้ที่มาเลเซียในครึ่งปีหลังของปี 57 และกำลังพิจารณาที่จะเปิดสาขาแห่งที่สองด้วย

นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทไม่ได้กังวลเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเชื่อว่าโฮมโปรฯเติบโตในทิศทางเดียวกับธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ โมเดิร์นเทรด นอกจากนี้ยังมีสินค้าเฮ้าแบนด์สัดส่วน 18% ของยอดขาย ทำให้มาร์จิ้นและกำไรดีขึ้น ซึงปีนี้คาดว่าจะควบคุมสต๊อกและกระจายสินค้าไปยังสาขาใหม่ได้ดี

"ครึ่งปีหลังตัวเลขยอดขายยังไปได้ เพียงแต่ในแง่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอาจชะลอ คนที่ประหยัดแต่จะไม่ใช่เรื่องบ้าน และกำลังซื้อของลูกค้าโฮมโปร มาจากบ้านเก่าถึง 80% ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงพื้น ผนัง และยังได้อานิสงส์จากบูกค้าบ้านใหม่"นายณัฏฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ โฮมโปรฯ มีลูกค้าหลักเป็นผู้ถือบัตรโฮมการ์ด ถึง 85% หรือมีจำนวนสมาชิกประมาณ 1.6 ล้านคน ซึ่งพฤติกรรมมีการจับจ่ายใช้สอย 4-5 แสนคนต่อเดือน ขณะที่ลูกค้าของโฮมโปรฯ เป็นลูกค้าในต่างจังหวัด 51% อีก 49% เป็นลูกค้าในกรุงเทพและปริมณฑล

ส่วนกระแสข่าวที่กลุ่ม บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์จะขายหุ้น HMPRO นั้น นายณัฏฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ถือหุ้นใหญ่และนโบบายของบริษัท ในฐานะตนเป็นผู้บริหารจะเน้นการบริหารให้ดีที่สุด แต่มองว่าที่มีผู้สนใจเข้ามาซื้อหุ้น HMPRO เนื่องจากเป็นผู้นำโฮมเซ็นเตอร์ ซึ่งมีการเติบโตทุกปี มีแผนขยายสาขาต่อปี รวมรูปแบบการให้บริการ ที่ทำให้โฮมโปรเป็นที่สนใจกับต่างประเทศ ประกอบกับ HMPRO ได้ออกไปโรดโชว์ในต่างประเทศทำให้เป็นที่รู้จักกับนักลงทุนต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ