PTTGC แจงตรวจไม่พบคราบน้ำมันบริเวณบริเวณชายหาดระยอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) เปิดเผยว่า เมื่อบริษัทได้รับแจ้งว่าพบคราบสีเหลืองคล้ายน้ำมัน บริเวณชายหาด อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมไปทำการเก็บตัวอย่างทรายบริเวณชายหาดโรงแรม Marriot อำเภอแกลง และนำเข้าตรวจสอบโดยห้องปฎิบัติการของบริษัททันที โดยผลออกมาว่าคราบดังกล่าวเป็นซากแพลงตอน ผสมกับเม็ดทรายละเอียดและไม่ใช่คราบน้ำมัน

นอกจากนี้ กรณีที่พบก้อนสีดำคล้ายดินน้ำมัน ตามชายหาด บ้านแก่นเสม็ด และชายหาดสวนสนตามที่เป็นข่าว บริษัทกำลังดำเนินเก็บตัวอย่างเพื่อศึกษาในห้องปฎิบัติการเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่ามีสารองค์ประกอบเดียวกับน้ำมันดิบที่รั่วไหลหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่ว บริษัทฯ มีความตั้งใจอันแน่วแน่ที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน รวมทั้งมีแผนแก้ไขสถานการณ์อย่างจริงจัง โดยให้ความสำคัญกับการฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า จังหวัดระยองได้รับรายงานจากศูนย์วิจัยของกรมประมง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ลงสำรวจชายหาดบ้านแก่นเสม็ด และชายหาดสวนสน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ไม่พบคราบน้ำมัน แต่พบแนวหาดทรายบางส่วนมีลักษณะเป็นทรายละเอียดสีดำปะปน เจ้าหน้าที่จึงสำรวจทางกายภาพโดยการสัมผัสพื้นผิวโดยละเอียด ไม่พบลักษณะของคราบน้ำมัน ไม่มีความมันติดมือ ดมแล้วไม่มีกลิ่นน้ำมัน จึงนำตัวอย่างทรายนี้ไปละลายน้ำ พบว่าไม่มีฝ้าน้ำมันลอยขึ้นมา ลักษณะดังกล่าวสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง เมื่อมีคลื่นลมแรงจะซัดเอาทรายที่อยู่ผิวหน้าออกไป แล้วปรากฏทรายชั้นล่างที่มีลักษณะสีดำขึ้นมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เก็บน้ำชายหาดและทรายดังกล่าวไปเพื่อวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันให้แน่ชัดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ