บอร์ด รฟม.เห็นชอบสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี 4.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2013 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ เห็นชอบในหลักการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี ระยะทาง 21.6 กม. มูลค่า 45,097 ล้านบาท
"เป็นแนวรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่นอกเหนือจากแผนแม่บท เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนเข้าไปรองรับการเดินทางของประชาชน" น.ส.รัชนี กล่าว

สำหรับแนวเส้นทางช่วงแคราย-ลำสาลี เริ่มต้นจากแครายวิ่งบนถนนงามวงศ์วาน ข้ามไปถนนเกษตรนวมินทร์ไปจนถึงแยกลำสาลี มีทั้งหมด 22 สถานี ลักษณะรถไฟฟ้าเป็นรถไฟฟ้าขนาดเบา(โมโนเรล) โครงสร้างอยู่บนเกาะกลางถนน และใช้โครงสร้างตอม่อบนถนนเกษตรนวมินทร์ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ตามแผนคาดว่าจะออกแบบก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 59 เปิดประกวดราคาในปี 60 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี เปิดให้บริการเดือน ก.ค.64

นอกจากนั้น ที่ประชุมฯ ยังได้ติดตามการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ คาดว่า ครม.จะพิจารณาอนุมัติสัญญาจากเดินรถสายสีม่วงภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะลงนามสัญญาจ้างเอกชนเข้ามาเดินรถได้ประมาณปลายเดือน ส.ค.

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ มีแนวโน้มในการแก้ปัญหาเรื่องการเข้าใช้พื้นที่ดีขึ้น เนื่องจากนายชูศักดิ์ เกวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกรรมการ รฟม.เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าระหว่างกรุงเทพมหานคร(กทม.)กับกระทรวงคมนาคมด้วย

ด้านนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า คณะกรรมการได้อนุมัติให้ขยายเวลาจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ออกไปอีก 6 เดือน หรือสิ้นสุดเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อให้ดำเนินงานศึกษาความเหมาะสมแนวเส้นทาง หลังจากประชาชนคัดค้านและเสนอทางเลือกแนวทางใหม่มาหลายแนวทาง ทำให้ที่ปรึกษาต้องใช้เวลาในการศึกษาเพิ่มขึ้น โดยการขยายระยะเวลาดังกล่าวทางที่ปรึกษาไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ