ตลท.เผยนลท.ร่วมงาน Thailand Focus 2013 กว่า 186 รายสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2013 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า งาน Thailand Focus 2013 ในวันนี้เป็นเวทีสำคัญที่แสดงถึงศักยภาพและโอกาสการลงทุนในไทยแก่ผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 แล้ว ในปีนี้นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากโดยทำสถิติใหม่หลายด้าน ทั้งจำนวนผู้ลงทุนจากทั่วโลกที่มีถึง 186 ราย ขณะที่บริษัทจดทะเบียนไทยที่ร่วมนำเสนอข้อมูลมีถึง 112 แห่ง และมีการประชุมรวมกว่า 2,000 ครั้ง ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ชี้ให้เห็นว่าตลาดทุนไทยและเศรษฐกิจไทยอยู่ในความสนใจของทั่วโลก

“ปัจจุบัน เอเชียได้รับการจับตาจากผู้ลงทุนทั่วโลกมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยเฉพาะภูมิภาคลุ่มน้ำโขงซึ่งไทยตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลาง งาน Thailand Focus ปีนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงตอกย้ำความน่าสนใจของภูมิภาคต่อเนื่องจากปีก่อน โดยเป็นตัวกลางเชิญตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา ลาว เวียดนาม และบริษัทจดทะเบียนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเข้าร่วมประชุม one-on-one กับผู้ลงทุน ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในภูมิภาค เช่น เกณฑ์ holding company ซึ่งเป็นทางเลือกของธุรกิจไทย ในภูมิภาคที่จะสามารถระดมทุนได้จากตลาดหุ้นไทย" นายจรัมพรกล่าว

นายกฤติยา วีรบุรุษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บล. ภัทร กล่าวว่า ผู้ลงทุนที่เข้าร่วมงานมองว่าไทยและภูมิภาคอาเซียนเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง แม้ในระยะสั้นจะมีปัจจัยเสี่ยงและมีความผันผวนเช่นเดียวกับตลาดเกิดใหม่อื่นๆบ้างก็ตาม ผู้ลงทุนจำนวนมากมองว่าราคาหุ้นในปัจจุบันมีความน่าสนใจและเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ผู้ลงทุนเข้าใจตลาดและจังหวะการลงทุนในตลาดหุ้นไทยและตลาดในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น โดยมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้บริหารบริษัทในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ได้ประสบการณ์ตรงจากการเยี่ยมชมกิจการซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบริษัท

นอกจากนี้ ผู้ลงทุนยังมีความสนใจในแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย แผนและความคืบหน้าในโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนศักยภาพในการขยายตัวของเศรษฐกิจภูมิภาค และการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

น.ส.อรกัญญา พิบูลธรรม Country Head & Managing Director Bank of America Merrill Lynch กล่าวว่า ผู้ลงทุนต่างชาติที่มาร่วมงาน ให้ความสนใจอย่างมากต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และบทบาทของไทยในการเชื่อมโยงการเติบโตของภูมิภาค โดยภาคธุรกิจที่หลากหลาย พื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ประกอบกับการดำเนินนโยบายด้านการเงินการคลังที่ระมัดระวังและมีความต่อเนื่อง ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยมีความโดดเด่นและเป็นเศรษฐกิจชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอัตราการเติบโตสูงในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ