โบรกฯแนะ"ซื้อ"TOP รับผลดีแนวโน้ม stock gain-จีนชะลอสร้างโรงกลั่นใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 6, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บล.ทิสโก้              ซื้อ                80.00
          บล.เคเคเทรด          ซื้อ                72.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส       ซื้อ                74.00
          บล.ทรีนีตี้              ซื้อ                77.00
          บล.เอเชีย พลัส         ซื้อ                77.00
          บล.ไอร่า              ซื้อ                78.00
          บล.กรุงศรี             ซื้อ                86.00

นายชาญวุทธ เตชะอมรธนกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา คาดว่า กำไรของ TOP ทั้งปี 56 จะอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท แนวโน้มการเติบโตช่วงครึ่งปีหลังยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากค่าการกลั่นที่กลับมาฟื้นตัวตามฤดูกาล และราคาน้ำมันดิบดูไบที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้มีกำไรจากสต็อกน้ำมันจำนวนมาก รวมทั้งกำลังการกลั่นเริ่มกลับเข้ามาสู่ระดับปกติ หลังจากที่ไตรมาส 2/56 มีโรงกลั่นที่ต้องมีการปิดซ่อมบำรุงไปบางส่วน

มองผลกระทบจากสถานการณ์ในซีเรียที่ส่อเค้าว่าจะเข้าสู่ภาวะสงครามเป็นผลดีต่อ TOP เนื่องจากทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีกได้ ซึ่งจะทำให้กำไรจากสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามแนวโน้มราคาน้ำมันว่าจะเป็นอย่างไร เพราะในทางกลับกันหากปรับตัวลดลงก็จะส่งผลทำให้ TOP มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันได้ด้วย

นางสาวนลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ให้เหตุผลที่ แนะนำ"ซื้อ"TOP เพราะมองว่าแนวโน้มครึ่งปีหลังปีนี้ผลประกอบการจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก และในช่วงไตรมาส 4/56 จะเป็นช่วงฤดูหนาวที่ความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ส่งผลให้ TOP มีกำไรจากสต็อกน้ำมัน

นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยบวกใหม่เข้ามาเพิ่มอีก คือ จากประเด็นข่าวที่ทางการจีนอาจจะสั่งระงับใบอนุญาตสร้างโรงกลั่นใหม่ในประเทศของ 2 บริษัทใหญ่ คือ PetroChina และ Sinopec เนื่องจากต้องการกลับมาทบทวนเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก่อน ทำให้ Supply ใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดต้องล่าช้าออกไป ส่งผลดีต่อค่าการกลั่นที่จะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงในระยะเวลา 1-2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันปรับตัวลดต่ำลงกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก็จะส่งผลกระทบให้ TOP มีผลประกอบการออกมาไม่ดี แต่มองว่าคงจะไม่เกิดขึ้นในระยะใกล้ๆ นี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว คาดว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 105-110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เคเคเทรด มองแนวโน้มระยะสั้นๆนี้ ผลประกอบการ TOP มีแนวโน้มเติบโตขึ้น และค่าการกลั่นยังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับ แนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ลดความเสี่ยงการขาดทุนจากสต็อกน้ำมันและกลับมาเป็นกำไร ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการของ TOP พลิกกลับเป็นกำไรได้ในไตรมาส 3/56 ทั้งนี้ มองว่าราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังจะอยู่ที่ 105-107 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน มองแนวโน้มระยะยาวยังมีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้นจากความเป็นไปได้ที่ประเทศจีนจะหยุดแผนการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ในอนาคต ซึ่งหากมีการหยุดจริงก็จะเป็นผลบวกในระยาวกับตัวโรงกลั่น เพราะที่ผ่านมาแผนการขยายกำลังการผลิตในภูมิภาค รวมถึงกลุ่มตะวันออกกลางมีมากเกินกว่าความต้องการในอนาคต สะท้อนภาพทางลบกับค่าการกลั่น ดังนั้น หากประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็จะลดความเสี่ยงเรื่องค่าการกลั่นลงไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ