"ชัชชาติ"ถกทบทวนแผนฉุกเฉิน หลังกู้ TG679 เรียบร้อย/ขายซองทีวีดิจิตอลวันสุดท้าย/ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ปมราคายาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม จะเรียกประชุมหน่วยงานในสังกัด เพื่อทบทวนบทบาทหน้าที่ในการช่วยเหลือกรณีเกิดภาวะฉุกเฉิน การติดตามภาพรวมทั้งหมดในขั้นตอนการทำงานกรณีเกิดภาวะฉุกเฉิน การประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีส่วนใดต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรบ้าง หลังเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินไทยลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ซึ่งทำให้มีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งวันเมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีความพยายามในการเคลื่อนย้ายเครื่องบินแอร์บัส A 330-300 ลำที่เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ขึ้นมาจากไหล่ทางได้สำเร็จ และการบินไทยได้ทำพิธีบวงสรวงเรียกขวัญแม่ย่านางกลับขึ้นเครื่อง และซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออกได้เรียบร้อย โดยเริ่มเปิดให้บริการได้ตามปกติตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

  • วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดจำหน่ายเอกสารการประมูลทีวีดิจิตอล 24 ช่อง ซึ่งยังเหลือบริษัทตัวเก็งรายใหญ่ที่ยังไม่ได้เข้ามาซื้อเอกสาร เช่น ไทยรัฐ, อาร์เอส, ทรู คอร์ปอเรชั่น ส่งผลให้ยอดรวม 2 วันที่ผ่านมามีบริษัทที่เข้ามาซื้อเอกสารการประมูลแล้ว 23 บริษัท จำนวน 34 ชุด แบ่งเป็นช่องทั่วไป(SD) 11 ชุด, ช่องข่าว 10 ชุด, ช่อง HD 7 ชุด และช่องเด็ก 6 ชุด
  • บมจ. ซีทีเอช (CTH) ซึ่งเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาล เตรียมจะยื่นฟ้องบริษัท แอปเปิล ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาในวันนี้ เนื่องจากพบว่าแอปเปิลละเมิดลิขสิทธิ์ทำแอพพลิเคชันดูฟุตบอลเรียก พร้อมค่าเสียหายถึง 100 ล้านบาท
  • วันนี้รัฐสภาพักการพิจรณาแก้ไขรัฐธรรมนูญไวัชั่วคราว แต่วันนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามปกติ ที่มีเรื่องค้างรอการพิจารณาหลายวาระ โดยเฉพาะกระทู้ถามสดที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมหยิบยกเรื่องราคายางตกต่ำขึ้นมาถามรัฐบาลอีกครั้ง
  • จับตากระแสข่าว ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ กรณีมี ส.ส.และ ส.ว.จำนวนหนึ่ง ได้ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ที่ผ่านความเห็นชอบของ 2 สภาไปแล้ว โดยอ้างว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 ที่เกี่ยวกับงบประมาณขององคืกรอิสระ เนื่องจากรัฐไม่ได้จัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นควรให้ชะลอการนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อประกาศใช้ให้ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้ออกไปก่อน และรอศาลรัฐธรรมนูญแจ้งมายัง ครม.จะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในวันนี้ยังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสวิส อิตาลี และมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการ โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีของไทยมีกำหนดจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ณ พระราชวังสมเด็จพระสันตะปาปา และจะมีการหารือกับเลขาธิการสันตะสำนัก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านมนุษยธรรมและสันติภาพ ได้แก่ สิทธิมนุษยชน, การค้ามนุษย์, ยาเสพติด, ผู้อพยพ และผู้หนีภัย เป็นต้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังมิลาน เพื่อกล่าวเปิดสัมมนา "The Business Forum Thailand-Italy : Commercial and Investment Opportunities fo Italian SMEs" ที่หอการค้าแห่งมิลาน หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเข้าร่วมการหารือแบบ Exclusive Roundtable Discussion กับผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำของอิตาลี

  • นายอะคิฮิโระ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะนายปลอดปรสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 11.00 น. นายปลอดประสพ จะไปกล่าวปาฐกถาเรื่อง NSTDA Invester’s Day ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัล เวิลด์ กรุงเทพฯ
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ช่วงบ่ายนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2(ฝ่ายสังคมและกฎหมาย) ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย( ผรท.) ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) จัดสัมมนา เรื่อง "ไทยกับมาเลเซียใครจะเป็นศูนย์กลางยางพาราของอาเซียน" ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) จัดสัมมนาและนำเสนอผลการศึกษา "โครงการศึกษาและวิเคราะห์ความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติในประเทศไทย ประจำปี 2556" ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • บมจ.มาลีสามพราน (MALEE) จัดงานแถลงข่าว Malee เปิดตัว "นวัตกรรมใหม่ของน้ำผลไม้" ครั้งแรกของเมืองไทย ตอบโจทย์ผู้รักผิว ที่ลานสยามดิสคัฟเวอรี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ