IEC เปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จ.ลำพูน ตั้งเป้ารายได้ 40 ลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2013 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูษณ ปรีย์มาโนช ประธานกรรมการ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของกลุ่มบริษัทฯ ที่ จ. ลำพูน (โครงการลำพูน 1 และ 2) กำลังการผลิตรวม 2.3 MW ตั้งเป้ารายได้ 40 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ จ. ลำพูน เป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบ Photovoltaic (PV) โดยใช้เทคโนโลยี Thin Film ของญี่ปุ่น ดำเนินงานภายใต้ บริษัท ทีม โซลาร์ จำกัด (บริษัทย่อยของ IEC) โรงไฟฟ้าดังกล่าวเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 54 แล้วเสร็จในปี 55 โดยบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า และใบอนุญาตให้ผลิตพลังงานควบคุม จาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นผลให้โครงการดังกล่าวสามารถผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ตั้งแต่ วันที่ 23 ก.ย.56

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ จ. ลำพูน (โครงการลำพูน 1 และ 2) เป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและภาครัฐให้การสนับสนุนโดยให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า โครงการจึงให้ผลตอบแทนคุ้มค่าแก่การลงทุน โดยโครงการลำพูน 1 และโครงการลำพูน 2 ถือเป็นโครงการด้านพลังงานทดแทนแห่งแรกที่เปิดดำเนินการเป็นปฐมฤกษ์ของกลุ่มบริษัทฯ

นายภูษณ กล่าวว่า ในไตรมาส 4/56 บริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ จ. ตาก (โครงการแม่ระมาด) กำลังการผลิต 5.25 MW และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ จ. เชียงใหม่ (โครงการแม่มาลัย 1 และโครงการแม่มาลัย 2) กำลังการผลิต 2 MW ดังนั้น ภายในปี 56 นี้ ไออีซี จะมีโซลาร์ฟาร์มกำลังการผลิตรวมเกือบ 10 MW สามารถสร้างรายได้รวม 180 ล้านบาทต่อปี

นอกเหนือจากโรงไฟฟ้าที่แปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า IEC ยังได้ร่วมทุนกับ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) ในบริษัท จีเดค จำกัด เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ (Municipality Solid Waste) กำลังผลิต 6.7 MW ที่ อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา โดยได้รับสัมปทานจากเทศบาลนครหาดใหญ่เป็นระยะเวลา 25 ปีในการกำจัดขยะชุมชนและแปลงขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยี Ash Melting Gasification จากฟินแลนด์อันเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศแถบทวีปยุโรป คาดการณ์ว่าโรงไฟฟ้าพลังงานขยะจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าได้ราวไตรมาส 1/57

สำหรับแนวโน้มธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ นายภูษณ กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ จ. ลำพูน ถือเป็น Flagship ของบริษัทฯ เป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนกลยุทธ์พลิกฟื้น IEC ซึ่งในปี 57 รายได้กว่าร้อยละ 50 ของบริษัทฯ จะมาจากธุรกิจกลุ่มพลังงานทดแทน (Renewable Energy) สอดคล้องกับทิศทางของ IEC ที่จะพลิกจากการขาดทุนมาเป็นการทำกำไรเต็มตัวในปีหน้า โดยไตรมาสแรกของปี 2557 ไออีซีจะผลิตไฟฟ้าให้ กฟภ. ได้ไม่ต่ำกว่า 16 MW

"ไออีซี ยังต้องเดินหน้าแผนขยายธุรกิจเดิม และลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งเราได้ประกาศไปแล้วว่าจะมีการเพิ่มทุนในเดือนตุลาคมนี้ โดยจะเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติในวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อจะระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม หรือ RO เป็นจำนวน 1,074 ล้านบาท บวกกับการขายหุ้นแบบ Private Placement หรือ ขายให้แก่นักลงทุนเฉพาะเจาะจงอีกจำนวน 900 กว่าล้านบาท ซึ่งหากสามารถจำหน่ายได้หมด ก็จะสามารถผลักดันโครงการต่างๆในปัจจุบันและอนาคตได้สำเร็จตามแผนงานที่วางไว้" นายภูษณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ