กทค.ย้ำจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมต้องเป็นตามเกณฑ์ ก.ล.ต.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ภารกิจโทรคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติรับทราบรายงานผลการศึกษาการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ว่ากรณีการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) โดย บลจ.ไทยพาณิชย์

พร้อมมีข้อสังเกต และมอบหมายให้สำนักงานมีหนังสือแจ้งตามแนวทางดังนี้ คือ การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (กองทุนรวมฯ) ของ บลจ.น ไทยพาณิชย์ ย่อมเป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

หากมีการจัดตั้งกองทุนรวมฯ แล้ว การดำเนินกิจการของกองทุนรวมฯ มีลักษณะที่มีการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมด้วยการให้เช่าทรัพย์สินโทรคมนาคมแก่บุคคลอื่นทั่วไป อันเป็นลักษณะการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นการประกอบกิจการที่มีวัตถุประสงค์ในการให้บริการแก่บุคคลอื่นทั่วไป จะต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544

และในการพิจารณาคำว่า“การประกอบกิจการ" ตามนัยของ กทค. หมายถึง “การประกอบกิจการโทรคมนาคม" และผู้ที่ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมจะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขของมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. .... โดยได้ปรับปรุงแผนเลขหมายปัจจุบันให้มีความทันสมัยขึ้น และรองรับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในอนาคต เพื่อให้มีเลขหมายเพียงพอการใช้งาน ทั้งนี้ประกาศฉบับปัจจุบันยังไม่รองรับเลขหมายบางประเภท จึงปรับปรุงเพื่อให้กำกับดูแลได้อย่างครอบคลุม และที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. .... โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับร่างประกาศให้มีความกระชับขึ้น มีความทันสมัยขึ้น ลดภาระการจัดการเลขหมาย ปรับขั้นตอนการทำงานให้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากประกาศฉบับเดิมมีขั้นตอนดำเนินการหลายขั้นตอน และเพื่อให้สอดคล้องกับ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. ....

ทั้งนี้ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. นำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม กสทช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ