กสทช.เผยยอดผู้ใช้บริการ 3G คลื่น 2.1 GHz ทะลุ 11 ล้านเลขหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 27, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz จำนวนเกินกว่า 11 ล้านเลขหมาย ซึ่งผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz นี้จะได้รับอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลดลง 15 % ตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม หมวด 3 เงื่อนไขเฉพาะสำหรับผู้รับใบอนุญาต ภาคผนวก ก ข้อ 7.5

ผู้ใช้บริการ 3G บนคลื่นใหม่ แบ่งเป็นผู้ใช้บริการของ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) จำนวน 9 ล้านเลขหมาย, บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (RF) 1.8 พันเลขหมาย และ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด (DTN) หรือ TriNet จำนวน 2 ล้านเลขหมาย

การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz เป็นไปตามคาดหมาย เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การขยายโครงข่ายบริการช่วงนี้อาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกจุด จากการที่สำนักงาน กสทช.ติดตามการขอติดตั้งโครงข่ายเพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 พบว่ามีความคืบหน้าไปมาก

นับตั้งแต่ กสทช. ได้ให้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม แก่ AWN , TriNet และ RF เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 และมีการเริ่มเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 โดย AWN

นายฐากร กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่น 1800 MHz สำนักงาน กสทช.ได้ติดตามและกำกับดูแลการดำเนินการของ บมจ.กสท โทรคมนาคม บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ในช่วงเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่คลื่นความถี่ 1800 MHz ตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวนั้น ขณะนี้ทรูมูฟและดิจิตอลโฟนแจ้งว่าทั้ง 2 บริษัทได้จัดเก็บซิมการ์ดบริการคลื่น 1800 MHz ที่วางจำหน่ายออกจากท้องตลาดแล้ว และจะไม่มีการจำหน่ายซิมใหม่ที่ใช้บริการคลื่น 1800 MHz อีก

สำนักงาน กสทช. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่การจำหน่ายซิมการ์ดที่ใช้บริการคลื่น 1800 MHz ของทรูมูฟและดิจิตอลโฟนในตลาดตรงตามที่ทั้ง 2 บริษัทรายงาน นับว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 ที่กำหนดให้ทั้ง 3 บริษัทไม่มีสิทธิรับลูกค้าใหม่ ไม่สามารถพักหรือหยุดการให้บริการได้ และจะต้องให้บริการผู้บริโภคด้วยมาตรฐานการบริการเช่นเดิม โดยต้องดูแลคุณภาพสัญญาณบริการให้ได้คุณภาพดังเช่นการให้บริการปกติ

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในส่วนของการคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรม หรือ พบปัญหาในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถร้องเรียนมาที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 1200 หรือ sms 1200 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือร้องเรียนมาทางเว็บไซต์สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th เพื่อจะได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ