BWG เผยศาลปกครองกลางสั่งยกฟ้องคำขอปิดโรงกำจัดกากสระบุรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2013 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน(BWG) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องคดีหมายเลขดำที่ 863/2552 ลงวันที่ 19 มิ.ย.52 ที่มีกลุ่มบุคคลร่วมกันฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแห้ง เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 และ BWG เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4

ทั้งนี้ ผู้ฟ้องกล่าวหาว่าเป็นเจ้าที่ของรัฐละเลยการใช้อำนาจปฏิบัติหน้าที่โดยทำให้เกิดความล่าช้าตามมาตรา 9 วรรค 1 (2) พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง หลังจากที่ผู้ถูกฟ้องคดีไม่ได้สั่งปิดศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรม ในจังหวัดสระบุรีของ BWG ตามที่ผู้ฟ้องคดีร้องขอ โดยศาลปกครองกลางได้วินิจฉัยว่า ผู้ถูกฟ้องคดีมิได้ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฎิบัติหรือปฎิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร ตามคำพิพากษาศาลปกครองกลางคดีหมายเลขแดงที่ 1548/2556

“คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่ได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ถือเป็นอีกบทพิสูจน์ว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ และไม่ได้สร้างผลกระทบให้กับชุมชนตามที่มีผู้กล่าวหา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ตามศาลปกครองกลาง ในคดีที่กลุ่มบุคคลร่วมกันฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางให้ปิดกิจการของบริษัทฯ และให้บริษัทฯ ชดใช้ค่าเสียหายให้กับราษฏรที่เดือดร้อน ซึ่งคดีดังกล่าวได้ถือว่าถึงที่สุดในทุกประเด็นแล้ว

ดังนั้นทั้ง 2 คดี ที่ศาลพิพากษายกฟ้องจึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ซึ่งมั่นใจว่าทั้งผู้ถือหุ้นและนักลงทุนจะเชื่อมั่นในการลงทุนกับบริษัทมากยิ่งขึ้น" นายสุวัฒน์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2556 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายกฟ้องยืนตามศาลปกครองกลางในคดีที่กลุ่มบุคคลร่วมกันฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง โดยมีหน่วยงานทางราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ ในขั้นตอนการออกใบอนุญาตประกอบกิจการของหน่วยงานราชการให้แก่บริษัทฯ มีความไม่ถูกต้อง และร้องขอให้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานรับฝังกลบ สิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่ไม่อันตราย และที่เป็นอันตราย และให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และให้ทางบริษัทฯ ชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดให้กับราษฎรที่เดือดร้อน

โดยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2550 และ ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์ต่อไปยังศาลปกครองสูงสุดในปีเดียวกัน และเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2556 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายกฟ้องยืนตามศาลปกครองกลาง โดยให้ยกฟ้องอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีในทุกประเด็น

นายสุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในปี 56 มั่นใจว่าบริษัทจะยังสร้างผลงานได้ดี โดยตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 20-30 จากปีก่อน หลังคาดว่าทิศทางของธุรกิจจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากที่ภาครัฐเข้มงวดการกำจัดกากอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลต่อเนื่องให้ผลประกอบการในครึ่งหลังของปี 56 เติบโตโดดเด่นในทิศทางเดียวกันด้วย หลังจากที่ในครึ่งปีแรกสามารถทำกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 142.82 เมื่อเทียบกับปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ