AIE ไม่เลื่อนแผนเข้าตลาด mai หลังผลโรดโชว์ 15 จ.ตอบรับดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 20, 2013 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี(AIE)ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม และน้ำมันปาล์มโอเลอีน ตรา"พาโมลา"เปิดเผยว่า การเดินสายนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน(โรดโชว์) ทั้ง 15 จังหวัดได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอข้อมูลของบริษัทมากกว่าที่คาดการณ์ไว้
"การเดินสายโรดโชว์ 15 จังหวัดทั่วประเทศในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ ระยอง ชลบุรี ราชบุรี นครปฐม เชียงใหม่ นครราชสีมาขอนแก่น อุดรธานี พิษณุโลก นครสวรรค์ อุบลราชธานี ภูเก็ต สงขลา สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ประสบความสำเร็จลงด้วยดี มีนักลงทุนให้ความสนใจจำนวนมาก ซึ่งการเดินทางไปให้ข้อมูลถึงพื้นที่ทำให้นักลงทุนเข้าใจพื้นฐานทางธุรกิจของบริษัทมากขึ้น"นายอนุรักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ AIE จะเสนอขายหุ้นสามัญรวมทั้งสิ้น 445 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 170 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดย บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์(AI) จำนวน 275 ล้านหุ้น ซึ่งจะออกจำหน่ายในคราวเดียวกัน โดยจะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ AI จำนวน 250 ล้านหุ้น และเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปจำนวน 195 ล้านหุ้น

"AI จะนำหุ้นสามัญเดิมออกเสนอขายจำนวน 275 ล้านหุ้น โดยจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ AI จำนวน 250 ล้านหุ้น โดยให้สิทธิการจองซื้อ ในสัดส่วน 2 หุ้นเดิม มีสิทธิจองซื้อหุ้น AIE ได้ 1 หุ้น(2:1)ส่วนอีก 195 ล้านหุ้น เป็นการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป โดย AIE จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)"นายอนุรักษ์ กล่าว

เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำไปใช้ในการลงทุนเครื่องจักรผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากกรดไขมันปาล์ม ปรับปรุงกระบวนการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ก่อสร้างถังจัดเก็บวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป ลงทุนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ชำระคืนหนี้สถาบันการเงินบางส่วน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อรองรับการขยายงานในอนาคต

สัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลประมาณ 70% ส่วนอีก 30% มาจากจำหน่ายน้ำมันปาล์มเพื่อใช้สำหรับบริโภค โดยบริษัทประมาณการยอดรายได้ในปีนี้ไว้ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 3,400 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการขยายกำลังการกลั่นน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีเท่ากับ 350 ตันน้ำมันปาล์มดิบต่อวัน เป็น 1,150 ตันน้ำมันปาล์มดิบต่อวัน ซึ่งจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทสามารถรองรับคำสั่งซื้อได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

ด้านนายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)อยู่ระหว่างการพิจารณาแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นให้กับประชาชน (IPO) และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing)

สำหรับการเดินสายให้ข้อมูลนักลงทุน 15 จังหวัดของ AIE ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมากในทุกจังหวัด เนื่องจาก AIE เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานดีเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทนน้ำมันไบโอดีเซลจากฟอสซิล รวมถึงธุรกิจคลังน้ำมันและการขนส่งน้ำมันทางทะเลที่อยู่ในนามบริษัทย่อย ได้แก่ บจก. เอไอ พอร์ตส์ แอนด์ เทอร์มินัลส์ และ บจก.เอไอ โลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ