JMT ซื้อสินเชื่อเช่าซื้อจาก“ธนบรรณ"เพิ่มอีก 1,222 ลบ.เสริมแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 20, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส(JMT)เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทได้ลงนามในสัญญาโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้ด้อยคุณภาพ ของสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ กับบริษัท ธนบรรณ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย โดยสัญญามีมูลค่าหนี้คงค้างตามสิทธิเท่ากับ 1,222 ล้านบาทเข้ามาสนับสนุนเป้าหมายการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพมาบริหารเพิ่มอย่างต่อเนื่องได้สำเร็จ

“การซื้อหนี้สินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์ในครั้งนี้ 1,222 ล้านบาท มองว่าโอกาสเข้าไปซื้อหนี้ประเภทสินเชื่อจักรยนต์ยังมีอีกมาก ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ มีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 18% ส่วนที่เหลือเป็นพอร์ตสินเชื่อส่วนบุคคล และคาดว่าในปี 2557 สัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายปิยะ กล่าว

นายปิยะ กล่าวอีกว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตที่ดีจากปัจจัยภายนอกต่างๆ เข้ามาสนับสนุน ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ, นโยบายและโครงการต่างๆของภาครัฐบาล, การแข่งขันทางด้านการตลาดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ และกำลังการผ่อนชำระของลูกค้าที่ผ่อนรถคันแรกไม่ไหว รวมถึงกลุ่มรถจักรยานยนต์ สนับสนุนให้มีหนี้ต่างๆ ในระบบเพิ่มขึ้น และเป็นโอกาสให้บริษัทให้เข้าไปซื้อหนี้เพิ่มได้อย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ บริษัทได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นและเสริมความมั่นใจของสถาบันการเงินต่างๆ ในการตัดสินใจขายหนี้แก่บริษัทมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาสถาบันการเงินยังมีการนำหนี้ออกมาจำหน่ายแก่ผู้ประกอบการที่มีความถนัดด้านการติดตามเร่งรัดหนี้ไม่มากนัก แต่จะเริ่มนำออกมาขายมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเป็นโอกาสของบริษัทฯให้เข้าไปซื้อหนี้ดังกล่าวเข้ามาบริหารมากขึ้นเช่นกัน อีกทั้ง หนี้ที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ก็เป็นโอกาสของบริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด (JAM) ที่เริ่มมีการศึกษาและกำลังตัดสินใจซื้อหนี้ในประเภทนี้เข้ามาเพิ่มขึ้น

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทซื้อหนี้ด้อยคุณภาพมาบริหารแล้วราว 7 พันล้านบาท และในไตรมาสสุดท้ายของปีบริษัทยังเดินหน้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพมาบริหารเพิ่มอีกอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนรายได้ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต โดยปัจจุบัน อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญากับสถาบันการเงินที่เข้ามาเสนอขายหนี้ให้ JMT ทั้งหมด 3 ดีล สนับสนุนให้เป้าหมายการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารเพิ่มอีกจำนวน 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้ได้สำเร็จ ซึ่งน่าจะสามารถซื้อสะสมได้ครบ 3 หมื่นล้านบาทภายในสิ้นปีตามเป้าหมาย

ผลงานในช่วงที่ผ่านมา บริษัทมียอดเก็บหนี้เติบโตเกิน 100% จากเป้าหมายที่วางไว้ เป็นการย้ำถึงศักยภาพในการบริหารจัดเก็บหนี้ของบริษัท แม้ผลงานในไตรมาส 3/56 จะออกมาลดลงเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้เข้าไปประมูลซื้อหนี้ก้อนใหญ่เข้าพอร์ต และอยู่ระหว่างตัดต้นทุนหนี้ดังกล่าวใกล้เสร็จสิ้นแล้ว จึงอาจส่งผลให้ในแง่ของตัวเลขทางบัญชีในการรับรู้รายได้บริษัทฯ ลดลงบ้าง แต่บริษัทฯ จะเริ่มรับรู้รายได้ในหนี้ก้อนใหญ่ดังกล่าวทั้ง 100% ในช่วงไตรมาส 2/57 สนับสนุนให้ในปีหน้า JMT จะเติบโตอย่างโดดเด่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ