กสทช.ระบุ RS ต้องถ่ายทอดบอลโลกผ่านฟรีทีวี หลังศาลฯยกคำร้องใช้กฎ Must Carry

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 9, 2013 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.56 ศาลปกครองกลางยกคำร้องตามที่บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช. และ กสทช.ที่บริษัท อาร์เอส อินเตอร์ฯยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา

องค์คณะเสียงข้างมากพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า กสทช.มีอำนาจหน้าที่ออกประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์ที่ต้องให้บริการแก่ประชาชนภายใต้การให้บริการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป (ประกาศพิพาท หรือ Must Carry)ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ พ.ศ.2553เพื่อประโยชน์ในการค้มครองผู้บริโภค แม้ว่า บริษัท อาร์เอส อินเตอร์ฯจะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในการเผยแพร่การกระจายเสียงการถ่ายทอดสดรายการการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้ายตามกม.แพ่งและพาณิชย์ แต่บทบัญญัติดังกล่าวย่อมอยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายอื่นใดที่เกี่ยวข้องด้วย

"หากประโยชน์ของมหาชนจะพึงได้รับมากกว่าความสูญเสียของปัจเจกชนแล้ว กฎหมายย่อมมีผลย้อนหลังได้ภายใต้หลักพอสมควรแก่เหตุเพื่อควบคุมให้ประโยชน์ของปัจเจกชนที่ต้องสูญเสียนั้นมีน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในชั้นนี้จึงยังรับฟังไม่ได้ว่าประกาศพิพาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย" คำสั่งศาลระบุ

พ.อ.นที กล่าวว่า อาร์เอส จึงต้องทำการถ่ายทอดสดรายการฟุตบอลโลก 2014 ในรอบ Final 64 นัด ผ่านช่องฟรีทีวี ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นจะมีช่องฟรีทีวี 36ช่อง ซึ่งก็แล้วแต่อาร์เอสจะจัดสรรอย่างไร โดยอย่างน้อยออกช่องรายการที่มีความคมชัดแบบมาตรฐาน (SD) เพราะฟุตบอลโลก เป็นมหกรรมกีฬาของมวลมหาชน ทั้งนี้ อาร์เอสไม่มีสิทธิอุทธรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ