PTT บวกสวนตลาดฯ ได้ป.ย.จากปรับขึ้นราคา LPG ช่วยลดภาระขาดทุน 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 19, 2013 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTT ราคาขยับขึ้น 0.69% มาอยู่ที่ 291 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 445.74 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.22 น. โดยเปิดตลาดที่ 288 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 292 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 288 บาท

ขณะที่ดัชนี SET อยู่ที่ 1,349.50 จุด ลดลง 0.36 จุด(-0.03%)เมื่อเวลา 10.19 น.

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า เนื่องจาก บมจ.ปตท.(PTT)เป็นทั้งรัฐวิสาหกิจที่ต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล ในฐานะที่เป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติ และเป็นบริษัทมหาชน ได้ตระหนักภารกิจนี้ ในส่วนที่ต้องยอมแบกรับภาระในส่วนธุรกิจ NGV และ LPG เชื่อว่ากระทรวงพลังงานเข้าใจว่าการอุดหนุนราคาส่งผลเสียในระยะยาว จึงได้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG ใน 6 เดือนจะช่วยลดทอนภาระที่ปัจจุบันรับภาระขาดทุนอยู่ 1 หมื่นล้านบาทในส่วน LPG

ความเห็น Retail Team Research: การทำกำไรของธุรกิจก๊าซธรรมชาติลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการจำกัดจำนวนสถานีบริการ NGV ใหม่ ผลการดำเนินงานของธุรกิจก๊าซธรรมชาติสามารถที่จะฟื้นตัวขึ้นได้ หากมีการปรับเพิ่มเพดานราคาหรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีราคาสูงขึ้น แต่เห็นว่าโอกาสที่รัฐบาลจะปรับเพิ่มเพดานราคาสำหรับ NGV นั้น มีความเป็นไปได้น้อยมาก โดยเฉพาะช่วงที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองไทย

ทั้งนี้ NGV สร้างผลขาดทุนต่อ PTT สูงเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ LPG ปัจจุบัน คงคำแนะนำ"ถือ"โดยมีราคาเป้าหมายที่ 324 บาท/หุ้น แม้ว่าราคาหุ้น PTT ในปัจจุบันยังถือว่าไม่แพง แต่สถานการณ์ที่หุ้นดูเหมือนว่ามีราคาถูกกว่ามูลค่าที่แท้จริงอาจกลายเป็นกับดักมูลค่า (Value Trap) ได้


แท็ก SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ