FA ส่องตลาด IPO ปี 57 เดินหน้าต่อ แม้การเมืองกดดัน-แต่ธุรกิจหยุดไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 25, 2013 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

4 ที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)ส่องทิศทางตลาด IPO ปีหน้า(2557)ยังเดินหน้าไปต่อได้ แม้จะมีปัจจัยการเมืองในประเทศกดดันอยู่ แต่ธุรกิจหยุดไม่ได้ โดย AEC กำลังจะมา และเศรษฐกิจสหรัฐฯ-ยุโรปเริ่มฟื้นตัวขึ้น ดังนั้นหลายบริษัทฯยังมีความต้องการที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายบริษัทฯที่ได้ยื่นไฟลิ่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)พิจารณาในขณะนี้แล้ว ซึ่งก็คงจะทยอยเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯในปีหน้า หลังจากที่ปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีที่มีการขาย IPO มากสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทั้งในแง่ของจำนวนบริษัทฯที่เข้าตลาดฯ และมูลค่าเงินที่ระดมทุน

สำหรับปี 57 ทาง FSS เตรียมส่งลูกค้า IPO 4-5 บริษัทฯ, ASP และ CNS จะยื่นไฟลิ่งลูกค้า IPO แห่งละ 3 บริษัทฯ ส่วน CGS พร้อมยื่นไฟลิ่งลูกค้า IPO อีก 2 บริษัทฯ ด้าน APM ส่งบจ.ใหม่เข้าประกวดอย่างน้อย 8 ราย

*FSS มองตลาด IPO ปีหน้าคึกคักต่อเนื่อง-เล็งส่งลูกค้า IPO 4-5 ราย

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) เปิดเผยว่า ทิศทางตลาด IPO ในปีหน้าน่าจะคึกคักอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปีนี้ตลาดจะมีความผันผวนและมีหลายปัจจัยที่เข้ามากระทบ แต่ปีนี้ก็ถือว่ามี IPO มากสุดในรอบหลายปี ทั้งในแง่ของจำนวนบริษัทและมูลค่าระดมทุน ซึ่งในแง่ผลตอบแทนจากการลงทุน IPO ก็มีความผันผวนพอควรในปีนี้

อย่างไรก็ดี ปีหน้าจะมีอีกหลายบริษัทฯที่ต้องการเข้าระดมทุนผ่านตลาดฯ แต่ก็ต้องขึ้นกับภาพรวมภาวะตลาดหุ้นไทยด้วย ซึ่งก็มีปัจจัยการเมืองและปัจจัยจากต่างประเทศในเรื่อง QE กดดันอยู่ แต่เชื่อว่าตลาด IPO ยังดีต่อเนื่อง เพราะบริษัทฯที่ยื่นไฟลิ่งให้ก.ล.ต.พิจารณาแล้วก็มีหลายบริษัทฯที่ยังค้างอยู่

กรรมการผู้อำนวยการ FSS กล่าวว่า ปีหน้าบริษัทฯจะมีลูกค้า IPO ประมาณ 4-5 บริษัทฯที่ต้องการจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(MAI)ซึ่งบริษัทฯก็เป็นทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย(Lead Underwrite)

เบื้องต้นบริษัทฯคาดว่าจะเสนอขาย IPO ของบมจ.คราวน์ เทค แอดวานซ์ ในช่วงเดือน ม.ค.หลังจากนั้นก็เป็นบมจ.ลีซ อิท คาดว่าจะเข้าตลาดฯได้ในเดือน ก.พ. ต่อไปก็คาดว่าจะเป็นบมจ.ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ที่น่าจะเข้าตลาดฯได้ในเดือน มี.ค.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างแต่ก็จะพยายามให้เข้าตลาดฯภายในไตรมาส 1/57

*ASP มองตลาด IPO ปีหน้ายังโอเค แม้เจอผลกระทบจากการเมือง

นายเล็ก สิขรวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.เอเชีย พลัส (ASP)มองตลาด IPO ในปีหน้ายังอยู่ในทิศทางที่พอใช้ได้ เพราะตอนนี้มีไฟลิ่งหลายบริษัทฯที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของก.ล.ต.จำนวนมาก และคาดว่าจะทยอยเข้าตลาดฯในไตรมาส 1-2/57 อย่างของบริษัทฯก็มีลูกค้า IPO ที่รอเข้าตลาดฯ ได้แก่ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป และบมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ซึ่งคาดว่าจะเข้าตลาดฯได้ในช่วงไตรมาส 1/57

"สถานการณ์การเมืองส่งผลกระทบต่อตลาด IPO แน่ แต่เมืองไทยอยู่กับความไม่แน่นอนของการเมืองอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่เห็นทางออกเท่านั้น อย่างไรก็ดี ธุรกิจมันหยุดไม่ได้ แล้วยิ่ง AEC กำลังจะมา และเศรษฐกิจสหรัฐฯ กับยุโรปก็กำลังฟื้นตัวขึ้นด้วย ยังไงธุรกิจก็ต้องเดินหน้าต่อไป"นายเล็ก กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการ ASP กล่าวต่อว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นทางหนึ่งที่จะระดมทุนเพื่อไปเสริมศักยภาพของธุรกิจ เสมือนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ซึ่งถ้าบรรยากาศการเมืองดีกว่านี้ ก็เป็นไปได้ที่ตลาด IPO จะดี เพราะจริง ๆ มีอีกหลายบริษัทจำนวนมากที่อยากจะเข้าตลาดฯ

สำหรับบริษัทฯปีหน้าคาดว่าจะมีลูกค้า IPO พร้อมที่จะยื่นข้อมูลไฟลิ่งให้สำนักงานก.ล.ต.พิจารณาอยู่ประมาณ 3 ราย โดยส่วนใหญ่ต้องการจะเข้าจดทะเบียนในตลาด SET และมีเพียง 1 บริษัทที่ต้องการจะเข้าตลาด MAI

*CNS มองตลาด IPO ปีหน้าดีกว่าปีนี้-เล็งยื่นไฟลิ่ง 3 บริษัทฯ

นายเอกจักร บัวภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.โนมูระ พัฒนสิน(CNS)กล่าวว่า ตลาด IPO ในปีหน้าคิดว่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าปีนี้ โดยเฉพาะหากสถานการณ์ทางการเมืองสงบลงได้ก็จะยิ่งทำให้บรรยากาศดีขึ้นไปอีก เนื่องจากหากมีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องก็อาจทำให้นักลงทุนบางส่วนชะลอการลงทุนออกไปก่อน

นอกจากนี้ คงต้องดูจังหวะเป็นช่วงๆ ด้วยในการจะเข้าตลาดฯ อย่างไรก็ดี เชื่อว่ายังมีอีกหลายบริษัทฯที่มีความต้องการจะระดมทุนด้วยการขาย IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับปีหน้าทางบริษัทฯก็เตรียมที่จะยื่นข้อมูลไฟลิ่งของลูกค้า IPO ประมาณ 3 ราย ซึ่งจะทยอยยื่นตั้งแต่ต้นปี โดยเป็นบริษัทที่ประสงค์จะเข้าจดทะเบียนในตลาด SET จำนวน 1 ราย เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ส่วนอีก 2 บริษัทต้องการเข้าตลาด MAI ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจพลังงานเกี่ยวกับโซลาร์เซล และอีกบริษัทประกอบธุรกิจเกี่ยวกับระบบนำทาง(GPS)

*CGS มองตลาด IPO ในปีหน้ายังเดินหน้าต่อไปได้ แม้จะเจอการเมืองกดดัน

นายชูพงษ์ ธนเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจวาณิชธนกิจ บล.คันทรี่ กรุ๊ป(CGS) มองตลาด IPO ในปีหน้ายังคงจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพียงแต่จะได้รับความสนใจมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย คือการเมือง ซึ่งขณะนี้ยังไม่นิ่ง, การลดขนาด QE และภาวะเศรษฐกิจ หากทั้งสามปัจจัยมีความชัดเจนก็จะสามารถดึงความสนใจให้กลับมาได้มากขึ้น

"ถ้าภาวะตลาดฯไม่ดี คนอาจจะเลื่อน หรือชะลอการตัดสินใจเข้าตลาดฯ ก็อาจะมีผลต่อตลาด IPO บ้าง แต่คนที่เตรียมตัวแล้วก็จะต้องเดินหน้าต่อไป แต่การขายหรือเข้าเทรดคงจะต้องรอดูจังหวะอีกที"นายชูพงษ์ กล่าว

สำหรับ CGS ในปีหน้าคาดว่าจะยื่นข้อมูลไฟลิ่งของลูกค้า IPO 2 ราย เป็นบริษัทฯที่เข้าจดทะเบียนในตลาด SET ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับงานพิมพ์(Printing)ที่ต้องใช้เทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูงในการพิมพ์ โดยมีมูลค่าระดมทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท และคาดว่าจะยื่นข้อมูลไฟลิ่งให้ก.ล.ต.พิจารณาได้ในไตรมาส 2/57 ส่วนอีกบริษัทฯมีความประสงค์จะเข้าจดทะบียนในตลาดMAI

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีลูกค้า IPO ที่ได้มีการยื่นข้อมูลไฟลิ่งให้ก.ล.ต.พิจารณาอยู่แล้วในขณะนี้ 2 บริษัทฯ คือ บมจ.ซีซีเอ็น-เทค และบมจ.ริชี่ เพลซ 2002 ซึ่งทั้งสองบริษัทฯนี้ทางก.ล.ต.จะเข้าไป visit ในเดือนหน้า(ม.ค.57)

*APM ส่งหุ้นใหม่เข้าตลาดฯ อย่างน้อย 8 รายในปีหน้า

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า เบื้องต้นในปี 57 บริษัทมีแผนนำธุรกิจเข้าจดทะเบียนและนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อย่างน้อย 8 บริษัท ได้แก่ บมจ.สมาร์ทคอนกรีต บริษัทในเครือ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี(CCP)

นอกจากนั้น ยังมี บมจ.แอลดีซี เด็นทัล(LDC) ผู้บริหารศูนย์ทันตกรรมลาดพร้าว, บมจ.สเตรก้า(STEGA) ซึ่งทำธุรกิจวางท่อก๊าซ, บมจ.ภัทรเฮ้าส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อาคารสูง, บมจ.บางกอก ชีทเม็ททัล ผู้ผลิตและประกอบตู้ทางด่วน ตู้เติมเงิน, บมจ.เจตาแบค ผู้ผลิตหม้อต้มประเภท Boiler ขนาดใหญ่, บมจ.ยงสวัสดิ์ คอนกรีต ผู้ผลิตเสาเข็ม เสาไฟฟ้า, บมจ.แพทย์ปริญญา เอสเธติก คลินิก จำกัด ซึ่งเป็นคลีนิคเสริมความงาม

นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายบริษัทที่สนใจระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์และอยู่ระหว่างการศึกษาผลดีผลเสีย ได้แก่ บริษัท คุณาลัย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด, บริษัท โฮม พอตเทอรี่ ผู้ผลิตสินค้าเซรามิก โดยเฉพาะเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และ บริษัทในธุรกิจน้ำมันปาล์มและไบโอดีเซล เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ