AAV ยอมรับการเมืองทำธุรกิจ Q4/56 ทรุดต่อเนื่องQ1/57 นักท่องเที่ยวชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 6, 2014 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทสะดุด โดยเห็นผลกระทบในไตรมาส 4/56 และต่อเนื่องมาในไตรมาส 1/57 จากการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศซื้อตั๋วโดยสารลดน้อยลง

ดังนั้น บริษัทจะขอรอดูสถานการณ์ในช่วง 13-15 ม.ค.นี้ก่อนว่าเป็นอย่างไร ก่อนจะประเมินตัวเลขและแผนธุรกิจในปี 57 แต่เบื้องต้นเชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่ยืดเยื้อ เพราะถ้าประชาชนได้รับผลกระทบก็คงไม่ยอมเช่นกัน ตอนนี้การเมืองกระทบการท่องเที่ยว และยังไม่กระทบภาคส่วนอื่น จึงเชื่อว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

ขณะที่การแข่งขันในธุรกิจโลว์คอสต์แอร์ไลน์ดุเดือดมากในปีนี้มองว่าเป็นเรื่องปกติไม่เหมือนเรื่องการเมืองที่ฉุดธุรกิจภาพรวม

"การเมืองทำให้เราสะดุด ไตรมาส 4 ที่ผ่านมากระทบเยอะไปพอสมควร ไตรมาสแรกนี้ซื้อตั๋วน้อยลง ชะลอไปแต่ไม่ถึงกับ Cancel"นายทัศพล กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจท่องเที่ยวน่าจะฟื้นตัวในช่วงกลางไตรมาส 2/57 โดยช่วงที่เหลือก็ต้องเร่งให้กลับมาโตเหมือนเดิม โดยลูกค้าหลักของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้แก่ จีน และ ในประเทศเอเชีย และยังคงเน้นลูกค้าจีนต่อไป

นายทัศพล กล่าวว่า ส่วนปี 56 บริษัทมีจำนวนผู้โดยสารได้ตามเป้าหมายที่ 10 ล้านคน แม้ว่าช่วงไตรมาส 4/56 จะได้รับผลกระทบจากทางการจีนเข้มงวดการท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนหายไปบ้าง ประกอบกับมีการชุมนุมทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวน้อยลง ซึ่งยอมรับว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/56 ออกมาไม่ดีนัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในเดือนม.ค. 57 สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะได้รับการอนุมัติให้เปิดบิน มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท ซึ่ง AAV ไม่ได้เข้าไปถือหุ้น แต่เป็นการถือโดยบุคคล มีเป้าหมายบินไปยังประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลี และออสเตรเลีย โดยเริ่มแรกจะมีสายการบินแอร์บัส A330 จำนวน 2 ลำให้บริการ ส่วนจะเริ่มให้บริการเมื่อไรต้องรอดูสถานการณ์การเมืองอีกครั้งก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ