AUCT เผยยอดขายรถมือสองโตสวนกระแส ตลาดตจว.ซื้อมากใช้กิจกรรมทางการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 28, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบูรณิศ ยุกตะนันทน์ หัวหน้าสำนักงานกรรมการผู้จัดการ บมจ. สหการประมูล (AUCT) เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์การเมืองจะร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องและอาจจะกระทบต่อการบริโภคและอุปโภคสินค้าทั่วไป แต่สำหรับการประมูลรถยนต์มือสองนั้นยังคงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามในช่วงเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์มือสองจากการประมูลได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดที่รถยนต์ประเภทกระบะได้รับความสนใจซื้อมากเป็นพิเศษ เนื่องจากถูกนำไปใช้ในกิจกรรมทางการเมือง เช่น การหาเสียงเลือกตั้ง รวมทั้งการเดินทางทำกิจกรรมของหัวคะแนน ทำให้ยอดการประมูลขายรถยนต์ในภูมิภาคต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดการตัดสินใจประมูลซื้อรถยนต์มือสองในช่วงที่ผ่านมา คือสถานการณ์การเทขายรถยนต์ของไฟแนนซ์ต่าง ๆ เนื่องจากไม่ต้องการแบกภาระต้นทุนในการเก็บรักษาและดูแลรถยนต์ จึงต้องปรับลดราคาขายลงเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ทำให้นักลงทุนในธุรกิจรถยนต์มือสองประมูลซื้อเพื่อเก็งกำไรในช่วงที่ราคาลดต่ำลง

นายบูรณิศกล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับลดราคาลงของไฟแนนซ์นั้นอาจเกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองมีส่วนทำให้การยึดรถของไฟแนนซ์ทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หากการเมืองยืดเยื้อนานมากกว่านี้อาจทำให้มีรถยนต์มือสองในตลาดประมูลน้อยลง ซึ่งจะส่งผลต่อราคาที่ต้องปรับขึ้นตามกลไกของตลาด

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ทางการเมืองไม่มีวี่แววจะยุติได้ในเร็ว ๆ นี้ ก็อาจส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มือสองในภาพรวมอย่างแน่นอน แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลเสียหายต่อธุรกิจประมูลมากนัก เนื่องจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั้นส่วนใหญ่เป็นนักลงทุน หากยังสามารถเดินทางมาประมูลซื้อรถยนต์ได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ที่สำคัญการประมูลขายรถยนต์นั้นได้กระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงมั่นใจได้ว่าลูกค้าในจังหวัดต่าง ๆ ยังคงประมูลซื้อได้ตามปกติ ทั้งนี้ เชื่อว่าปัญหาทางการเมืองไม่น่าจะยืดเยื้อและน่าจะยุติได้ในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ