TOP เล็งเสนอโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันในย่างกุ้งคาดรู้ผลภายในปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 12, 2014 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นข้อเสนอโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมัน Thanlyin ที่ตั้งอยู่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ตามคำเชิญของรัฐบาลพม่าเปิดรับนักลงทุนต่างประเทศให้เข้าร่วม Joint Ventures โดยบริษัทจะยื่นข้อเสนอร่วมกับกลุ่มปตท.(PTT) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และคาดว่าจะสรุปผลว่ารายใดจะได้ร่วมโครงการนี้ภายในปีนี้

รวมทั้งเสนอการขยายโรงกลั่นใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมด้วย เนื่องจากโรงกลั่นเดิมมีขนาดไม่ใหญ่ มี 2โรง รวมกำลังการกลั่น 2 หมื่นบาร์เรล/วัน

"โครงการที่พม่าคาดว่าเป็นโครงการระยะยาว ซึ่งตอนนี้เชื่อมั่นว่าเราจะมีโอกาสที่จะช่วยให้เกิดความมั่นคงในด้านพลังงานของพม่า ที่กำลังเปิดประเทศ เศรษฐกิจกำลังขยายตัว ที่ความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว"นายวีรศักดิ์กล่าว

นายวีรศักดิ์ เชื่อว่าไทยออยล์มีความได้เปรียบจากที่อยู่ในธุรกิจโรงกลั่นนานและมีความเชี่ยวชาญ อีกทั้งสองประเทศอยู่ไม่ไกล มีความคล้ายคลึงด้านวัฒนธรรม

สำหรับโครงการลงทุนเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ Wax ในประเทศอินโดนีเซีย นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาในรายละเอียดโครงการนี้ หลังจากเมื่อปี 56 บริษัทได้ร่วมลงนาม HOA(Heads of Agreement) กับเปอร์ตามีน่า และคาดว่าจะมีการตัดสินใจในการลงทุนปลายปี 57นี้ หากตัดสินใจลงทุนก็จะใช้เวลาก่อสร้างโรงงานนาน 2 ปี

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ Wax ในอินโดนีเซียมีตลาดที่กว้าง ที่ใช้ทำผ้าบาติก ยางรถยนต์ ยาขัดรองเท้า และ เทียนไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ