ศาลรธน.นัดแถลงปิดคดีพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ./นายกฯรับทราบข้อกล่าวจำนำข้าว/คลังประมูลตั๋วเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2014 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองวันนี้ ลุ้นคดีจำนำข้าวที่ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นัดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มารับทราบข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้นายพิชิต ชื่นบาน ในฐานะทนายความเป็นตัวแทนมารับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากติดภารกิจการตรวจพื้นที่ในภาคเหนือ

ด้านนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกฯมอบหมายให้ทีมที่ปรึกษากฎหมายเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแทนกับทาง ป.ป.ช. เพื่อขอทราบรายละเอียดข้อกล่าวหา หาก ป.ป.ช.ปฏิเสธไม่สามารถดำเนินการแทนได้ นายกฯจะทำเรื่องขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาไป 15 วัน

แต่สถานการณ์ด้านหน้าสำนักงานป.ป.ช. มีกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) ที่ได้ระดมมวลชนมาปักหลักชุมนุมกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ และปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าสำนักงานป.ป.ช.ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะลาออกทั้งคณะ พร้อมทั้งประกาศให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช.เดินทางออกจากสถานที่ก่อนเที่ยงวันนี้ โดยจะมีการเทปูนปิดกั้นประตูทางเข้า-ออก เช่นเดียวกับที่ทางคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เคยดำเนินการ

  • นอกจากนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมทีมกฎหมาย เดินทางไป ป.ป.ช.เพื่อสอบถามความคืบหน้าการสอบทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาลที่มี่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย
  • อีกประเด็นเรื่องของ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดแถลงปิดคดีคำร้องประเด็น พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังไต่สวนพยานผู้เชี่ยวชาญเสร็จไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา
  • ภารกิจ นายกรัฐมนตรีวันนี้ เดินทางจาก จ.เชียงราย มาตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ โดยจะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อติดตามงานการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ
  • สำหรับการเคลื่อนไหวของ กปปส. วันนี้ ยังคงเดินหน้าเพื่อไปปิดล้อมหน่วยงานราชการและบริษัทในเครือตระกูลชินวัตร โดย กปปส.เวทีสวนลุมพินี สีลม จะนำผู้ชุมนุมเดินทางไปกดดันโครงการบ้านจัดสรร ของบมจ. เอสซี เอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของตระกูลชินวัตร ส่วนจะไปที่โครงการไหน แกนนำจะมีการประกาศก่อนเคลื่อนขบวน

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ชุมนุมอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เริ่มรวมตัวบริเวณแยกสนามม้านางเลิ้ง ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะไปปิดกรมโยธาธิการ

  • ทางด้านศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เชิญปลัดทุกกระทรวงร่วมหารือเรื่องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐอื่นๆ หลังกลุ่ม กปปส.หวนกลับมาปิดล้อมพื้นที่ส่วนราชการอีกหลายแห่ง นอกจากนี้คงต้องตามดูท่าทีหลังเกิดเหตุคนร้ายยิงระเบิด M79 เข้าไปตกใกล้สโมสรตำรวจ 1 ลูก และที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสที่อยู่ใกล้กันอีก 2 ลูก เมื่อช่วงค่ำวานนี้
  • ลุ้นฟังคำสั่งศาลอาญากรณีขอเพิกถอนหมายจับแกนนำกลุ่ม กปปส.รวม 18 คน ประกอบด้วย 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย 3.นายชุมพล จุลใส 4.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 5.นายอิสสระ สมชัย 6.นายวิทยา แก้วภราดัย 7.นายถาวร เสนเนียม 8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 9.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 10.น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 11.นายนิติธร ล้ำเหลือ 12.นายอุทัย ยอดมณี 13.เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ 14. พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ 15. นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี หรือนายอมร อมรรัตนานนท์ 16.นายกิตติชัย ใสสะอาด 17.นายสำราญ รอดเพชร และ 18.นายพานสุวรรณ ณ แก้ว โดยศาลนัดฟังคำสั่งดังกล่าวในเวลา 14.00 น.
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เชิญตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงกรณีคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ณ ห้องประชุมปกรณ์ อังศุสิงห์ ชั้น 10 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน
  • ขณะเดียวกัน นายสมชาย สิงห์ซอม นายกสมาคมเกษตรกรไทย จะพาชาวนาจาก 20 จังหวัดในภาคอีสาน จำนาน 2,000 คน เดินทางมาให้กำลังใจ ป.ป.ช. และมาร่วมชุมนุมกับ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ส่วนชาวนาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยานัดรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องเงินค้างจ่ายตามโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/2557 จากรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีชาวนาในจังหวัดนครราชสีมานำโดยนายนคร ศรีวิพัฒน์ เลขาธิการสมัชชาเกษตรกรรายย่อยและประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นัดรวมตัวปิดถนนมิตรภาพในพื้นที่ อ.คง จ.นครราชสีมา
  • จับตาดูกรณีที่สำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ออกหนังสือเชิญรัฐวิสาหกิจเสนออัตราดอกเบี้ยเพื่อประมูลตั๋วสัญญาใช้เงิน(P/N) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) ซึ่งกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้น ดอกเบี้ย และรัฐบาลรับภาระชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย วงเงิน 20,000 ล้านบาท ระยะเวลา 8 เดือน เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนา ซึ่งหลังมีข่าวออกไปกลุ่มสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที และการประปานครหลวง(กปน.) ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านทันที

ขณะที่ การประปานครหลวง (กปน.) ได้ออกมายกเลิกการเข้าประมูลตั๋วสัญญาใช้เงิน เนื่องจากมองว่า เป็นการนำเอาองค์กรเข้าไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองที่ร้อนแรงและที่สำคัญ และอาจมีผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินที่ต้องใช้ในแผนงานต่าง ๆ

  • วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะมีการพิจารณาหนังสือตอบกลับของคณะกรรมการกฤษฎีกาผ่านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการเลือกตั้ง 28 เขตภาคใต้ไม่สามารถออก พ.ร.ฎ.กำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ได้ รวมทั้งพิจารณาร่างหนังสือที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 214 ว่าการมีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกกต. และกรณี 28 เขต จะออกเป็นพ.ร.ฎ.ได้หรือไม่ รวมทั้งพิจารณาเรื่องการกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาด้วย
  • ส่วนความคืบหน้าการนัดเจรจาคู่ขัดแย้ง หลังจากที่ได้เริ่มนัดพุดคุยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ พระพุทธอิสระไปแล้วนั้น มีข่าวแว่วว่า ขณะนี้สามารถหาตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลและ กปปส.ได้แล้วฝ่ายละ 2 คน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ
  • ผู้บริหาร บมจ.ทาทา สตีล(ประเทศไทย) หรือ TSTH แถลงผลประกอบการของบริษัทฯ ในไตรมาสที่ 3 ตลอดจนแนวทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ในไตรมาสสุดท้าย พร้อมนโยบายการบริหารงานเพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจปี 2557 ณ อาคาร รสาทาวเวอร์ 2 ชั้น 20
  • ผู้บริหาร บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม(EFORL) นัดแถลงแผนการดำเนินธุรกิจปี 2557 และเปิดตัวผู้บริหารใหม่ ณ ห้องแพลตตินั่ม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานสัมมนาเศรษฐกิจ SCB Investment Symposium 2014:Change Ahead ณ ห้องรอยัลออคิดบอลรูม โรงแรมรอยัลออคิดเชอราตัน
  • บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จัดงานแถลงข่าว “PAYSBUY” 1 ทศวรรษแห่งความ สำเร็จ ณ ดีแทคเฮ้าส์ จามจุรีสแควร์

บมจ.เมืองไทยประกันภัย แถลงข่าว “ผลประกอบการปี 2556 และ ทิศทางการดำเนินงานประจำปี 2557” ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซนทรัลพลาซ่าลาดพร้าว

  • บมจ. คราวน์ เทค แอดวานซ์ (AJD) เข้าทำการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรก ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ