เปิดรับสมัครส.ว.วันแรก/กกต.ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยปมเลือกตั้ง/นายกฯประชุมสภากลาโหม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2014 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองวันนี้ จับตาการเป็นรัฐบาลรักษาการของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากขณะนี้ถือว่าครบ 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. ที่จะต้องเปิดประชุมสภา และหลังจากเปิดประชุมสภานัดแรก ภายใน 30 วันต้องเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะครบกำหนดวันที่ 2 เม.ย.

โดยประเด็นนี้ กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ จะมีการแถลงข่าวการสิ้นสุดของรัฐบาลรักษาการน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังวันนี้ครบ 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. ที่จะต้องเปิดประชุมสภาในวันนี้ ณ ห้องประชุม ชั้น 9 นิด้า

  • ขณะที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการประชุมวาระลงนามคำร้องส่งศาลรัฐธรรมนูณตีความ 28 เขต ซึ่งคาดว่า กกต.ทั้งหมดจะลงนามร่วมกันในเช้าวันนี้ เพื่อยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีความขัดแย้งระหว่าง กกต.กับรัฐบาล ในการออกพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง 28 เขต และจะส่งศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

นอกจากนี้ ในวันนี้ถือเป็นวันแรก ที่กกต.จะเปิดรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.พร้อมกันทั่วประเทศ โดยที่กรุงเทพฯ อยู่ที่ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา 2 ส่วนต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะใช้ศาลากลางจังหวัดเป็นสถานที่รับสมัคร ซึ่งจะรับสมัครต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 8 มี.ค.57 และการเลือกตั้ง ส.ว.จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.57, เลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 23 มี.ค.57 และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรวันที่ 16-23 มี.ค.57

ขณะเดียวกัน กกต.จะยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การจะเปิดรับสมัครเลือกตั้งและลงคะแนนเลือกตั้งในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้งภาคใต้ที่ยังไม่มีผู้สมัครจะต้องตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ใหม่หรือไม่ และจะพิจารณากรณีที่รัฐบาลขอให้ กกต.อนุมัติให้ใช้งบกลาง 2 หมื่นบ้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว โดยจะเชิญผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง เข้าชี้แจง

  • การชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่ย้ายเวทีการชุมนุมไปรวมอยู่ที่สวนลุมพินีเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยแกนนำฯ ประกาศจะเดินหน้ากดดันธุรกิจในเครือชินวัตร และการติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมถึงกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ปักหลักชุมนุมบนถนนราชดำเนิน ซึ่งคงต้องติดตามว่าจะมีการเคลื่อนมวลชนไปที่ไหน

ส่วนกลุ่มชาวนานัดรวมตัวชุมนุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ทำงานชั่วคราวของรัฐบาลรักษาการเพื่อกดดันให้จ่ายเงินค่าจำนำข้าวที่ยังค้างอยู่

  • ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นัดประชุมสภากลาโหม ที่หอประชุมกองทัพอากาศ ซึ่งคาดว่าจะหารือนอกรอบกับ ผบ.เหล่าทัพในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำกลางปีที่จะต้องแล้วเสร็จก่อนเดือนเมษายนนี้ นอกจากนี้ยังจะหารือเกี่ยวกับบทบาทของกองทัพเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง ที่ห้องประชุมกองทัพอากาศ
  • พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมพรรคเพื่อรับทราบความเห็นของสมาชิกเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งพรรคได้ให้ ส.ส.ไปรวบรวมปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนว่ามีเรื่องใดบ้างที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะกรณีเกษตรกรยังไม่ได้รับเงิน และสถานการณ์การเลือกตั้งที่ยังมีปัญหาอยู่
  • นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้ดูแลคดีทุจริตระบายข้าว จะทำหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอคัดลอกสำนวนและพยานหลักฐานต่างๆ ในคดีจำนำข้าว ส่วนนายกรัฐมนตรีจะไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันหรือจะขอเลื่อนการชี้แจงออกไปก่อนนั้นคงต้องมีการหารือกันก่อน
  • ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งหลังทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ยื่นคำร้องขออุทธรณ์กรณีถูกออกหมายจับในข้อหากบฎ เวลา 09.00 น.
  • พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี
  • นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสวนาวิชาการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โครงการยุทธศาสตร์พิทักษ์สิ่งแวดล้อม ณ ห้องปริ๊นซ์บอลรูม ชั้น 11 โรงแรม ปริ๊นซ์พาเสซ มหานาค
  • ผู้บริหาร บมจ.ซีพีออลล์(CPALL) ร่วมกับผู้บริหารสถานบันการเงิน 9 แห่ง แถลงข่าวการออกหุ้นกู้ครั้งใหม่ ที่โรงแรมดิโอกุระ เวลา 09.30 น.
  • ผู้บริหาร บลจ.กรุงไทย แถลงข่าวเปิดตัวกองทุนเปิด KTAM SET50 ETF Trader ที่อาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์ ชั้น 32 ห้องประชุม 1 เวลา 09.30 น.
  • นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส(FSMART) ผู้ให้บริการตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือประเภทเติมเงินล่วงหน้าผ่านเครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติภายใต้เครื่องหมายการค้า "บุญเติม" มอบรางวัลแก่ผู้โชคดีในโครงการแจกแสนลุ้นล้านในรูปแบบงานวัด พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ และมุมมองตลาดตู้เติมเงินออนไลน์ พร้อมทิศทางการใช้มือถือในปัจจุบัน ณ อาคารเอนกประสงค์สนั่นรัก จ.ปทุมธานี
  • บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวกรรมการผู้จัดการคนใหม่ พร้อมแถลงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 57 ณ อาคารสำนักงานศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ชั้น 14 เวลา 10.30 น.
  • น.อ.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. ร่วมกับผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ AOT Free WiFi by TrueMove H บริเวณชั้น 4 ประตูทางเข้าที่ 3 อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • ผู้บริหาร บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์(HMPRO) นัดแถลงข่าวการจัดงานโฮมโปรครั้งที่ 19 พร้อมทั้งผลประกอบการในปี 56 ตลอดจนแนวทางการดำเนินธุรกิจในปี 57 ณ โรงแรมเซ็นเตอร์พอยท์ สุขุมวิท
  • ผู้บริหารสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 30 ณ อาคารยูไนเต็ดเซ็นเตอร์
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลการวิจัยเรื่อง"ประเทศไทยขาดอะไรในการเตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC" ที่ห้องเรียน 3 อาคาร 7 ชั้น12 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • บลจ.กรุงไทย แถลงข่าวเปิดตัวกองทุนเปิด KTAM SET50 ETF Tracker (ESET50) ณ อาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ