(เพิ่มเติม) PTTEP ลดเป้าปริมาณขายปีนี้เหลือ 3.25แสนบาร์เรล/วัน พร้อมลดงบลงทุน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2014 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ปรับลดเป้าปริมาณขายในปี 57 ลงเหลือ 3.24 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิมกำหนดไว้ 3.37 แสนบาร์เรล/วัน ตามปริมาณการผลิตที่ลดลง เนื่องจากมีการปรับโครงสร้างการลงทุนในโครงการออยล์แซนด์ ขณะที่แหล่งมอนทาร่าผลิตได้ไม่เต็มที่ทั้งปีจากปัญหาพายุไซโคลน พร้อมกันนั้น บริษัทได้มีการปรับลดงบลงทุน 5 ปี (ปี 57-61)มาที่ 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิม 2.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

นายยงยศ ครองพาณิชย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและกลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายปีนี้มาเป็น 3.25 แสนบาร์เรล/วันเทียบเท่าน้ำมันดิบ จากเดิมคาดยอดขายไว้ที่ 3.37 แสนบาร์เรล/วันเทียบเท่าน้ำมันดิบ แต่เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนที่มียอดขาย 2.93 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากการปรับโครงสร้างการลงทุนของแหล่งออยล์แซนด์ในแคนาดา ที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/57 และบริษัทจะไม่สามารถรับรู้รายได้จากแหล่งนี้ในครึ่งหลังปีนี้

รวมทั้งปริมาณการผลิตจากแหล่งมอนทาราในออสเตรเลียต่ำกว่าที่คาดว่าจะผลิตเต็มกำลังที่ 3 หมื่นบาร์เรล/วัน เหลือเพียง 2.4-2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน จากผลกระทบพายุไซโคลนช่วงต้นปี และแหล่งซอติก้าในพม่าเลื่อนการผลิตออกไป 1 เดือน ซึ่งจะเริ่มผลิตได้ในเดือน เม.ย.นี้ กำลังผลิต 300 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่าราคาขายเฉลี่ยจะใกล้เคียงปีก่อนที่ราคาเฉลี่ย 67 เหรียญ/บาร์เรล บนสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบที่ 97 เหรียญ/บาร์เรล

นายยงยศ กล่าวว่า งบลงทุนช่วง 5 ปี (57-61) ปรับลงจาก 2.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เหลือ 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพราะได้สวอปหุ้นในแหล่งผลิตออยล์แซนด์ ทำให้เลื่อนการลงทุนไปเป็นปี 62 แทนที่จะเป็นปีนี้ และยังหยุดการขาดทุนด้วยจากที่บริษัทขาดทุนมา 3 ปีติดต่อกันรวม 150 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ บริษัทยังได้เงินสดจากการสวอปหุ้นแหล่งผลิตดังกล่าวประมาณ 435 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งบันทึกเข้ามาในไตรมาส 3/57

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายการผลิตจำนวน 6 แสนบาร์เรล/วันในปี 63 โดยจากแหล่งปัจจุบันที่มีอยู่บริษัทสามารถผลิตได้ถึง 4 แสนบาร์เรล/วัน ส่วนที่เหลืออีก 2 แสนบาร์เรล/วันจะมาจากแหล่งแคช/เมเปิลในโครงการออยล์แซนด์, ในแอลจีเรีย นอกจากนี้มาจากการเข้าซื้อกิจการ(M&A)ที่มีเป้าหมายพื้นที่หลักอยู่ที่อาเซียน โดยเฉพาะในพม่า รวมทั้งในอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ