(เพิ่มเติม) LALIN เล็งออกหุ้นกู้ราว 1 พันลบ.ใน H2/57 เพื่อระดมทุนซื้อที่ดิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2014 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) ระบุว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 57 มีแผนออกหุ้นกู้อีกราว 1 พันล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการซื้อที่ดิน หลังจากที่ในปี 56 ได้ออกหุ้นกู้แล้ว 1 พันล้านบาท ขณะที่ยังคงเป้ารายได้ปี 57 ที่ 2.7 พันล้านบาท ยอดขายที่ 3.2 พันล้านบาท โดยมีแผนเปิดโครงการใหม่ 6-8 โครงการ มูลค่ารวม 4 พันล้านบาท

นายกร ธนพิพัฒนศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายการเงินและบริหาร LALIN เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมออกหุ้นกู้อีกจำนวน 1,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 56 คาดว่าจะออกได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ซื้อที่ดิน โดยบริษัทยังคงตั้งงบซื้อที่ดินไว้เท่ากับปีก่อนที่ 800-900 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จากการออกหุ้นกู้เมื่อปีที่แล้วจำนวน 1,000 ล้านบาท บริษัทยังมีเม็ดเงินคงเหลืออีกจำนวน 500 ล้านบาท หากออกเพิ่มจะมีจำนวนเงินลงทุนในมือทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท

บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายในปีนี้อยู่ที่ 3.2 พันล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ 2.7 พันล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 10-15% จากปีก่อน และบริษัทยังคงการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ 6-8 โครงการ มูลค่าโครงการกว่า 4 พันล้านบาท โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้บริษัทได้เปิดตัวโครงการแนวราบไปแล้วจำนวน 1 โครงการที่ จ.ฉะเชิงเทรา

"ในไตรมาส 1 ด้านยอดโอนก็ยังไม่กระทบมากจากที่เรายังคงมีงานในมือ Backlog ที่รอโอนอยู่ 1.2-1.3 พันล้านบาท ถ้าเทียบกับปีก่อนก็น่าจะใกล้เคียงกัน โดยกำไรสุทธิคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนด้วย ซึ่งปี 56 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 418.31 ล้านบาท"นายกร กล่าว

ขณะที่โครงการของบริษัทมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารอยู่ที่ 10-15% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 5-10% หลังจากที่ธนาคารมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เนื่องด้วยภาวะทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมือง หากสถานการณ์ดังกล่าวสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็คาดว่าอัตราการปฏิเสธสินเชื่อน่าจะกลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

พร้อมคาดว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ที่จะมีขึ้นในครั้งหน้านี้นั้น นายกร มองว่า น่าจะมีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ซึ่งหากมีการปรับลดลงจริงจะส่งผลต่อทางด้านจิตวิทยาของผู้บริโภค และจะทำให้มีแรงจูงใจในการจับจ่ายใช้สอย ขณะที่ทางธนาคารก็อาจจะไม่มีการปรับลดตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ