บลจ.ยูโอบี ออกกองทุนหุ้นญี่ปุ่นเน้นขนาดเล็ก-กลางเสนอขาย 17-21 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2014 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวณัชชา สุนทรธาราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ.ยูโอบี(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมมือกับบริษัทจัดการกองทุนสัญชาติญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญเจาะลึกการลงทุนในญี่ปุ่น เสนอขายกองทุนเปิด เจแปน สมอล แอนด์ มิด แคป ฟันด์ (JSM) เสนอขายครั้งแรก 17-21 มีนาคม 2557 ผ่านเครือข่ายของธนาคารทหารไทย

“ตลาดหุ้นญี่ปุ่นนับเป็นอีกหนึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้ว (Developed Market) ที่กลับเข้าสู่ภาวะตลาดขาขึ้นอีกครั้งจากพลังขับเคลื่อนของนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ (Abenomics) และเมื่อพิจารณาถึงโอกาสการลงทุนในประเทศญี่ปุ่น บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) เล็งเห็นศักยภาพในการเติบโตของหุ้นขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยเฉพาะในบางกลุ่มธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จากแรงผลักดันนโยบายต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันของธุรกิจกับตลาดโลก"

หุ้นกลุ่มขนาดเล็กและกลางมีความน่าสนใจ เนื่องจากมีอัตราการเติบโตของกำไรในปี 2014 และคาดการณ์ในปี 2015 ที่สูงกว่าหุ้นขนาดใหญ่มากกว่า 10%* ในขณะที่มูลค่าหุ้นปัจจุบันเมื่อเทียบกำไรยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าหุ้นขนาดใหญ่ โดยมีค่า P/E ต่ำกว่า 10เท่า และ P/B ต่ำกว่า 1.0 เท่า และด้วยนโยบาย Abenomics ที่มีเป้าหมายที่จะปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้เติบโตอย่างยั่งยืน สามารถสร้างความเชื่อมั่นภาคธุรกิจให้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง และตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังคงได้รับความสนใจต่อเนื่อง เห็นได้จากเงินทุนยังไหลเข้าตั้งแต่ต้นปี 2557 จึงคาดการณ์ว่าหุ้นขนาดเล็กและกลางยังคงมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกมาก

กองทุนเปิด เจแปน สมอล แอนด์ มิด แคป ฟันด์ (JSM) ลงทุนผ่านกองทุนหลัก United Japan Small and Mid Cap Fund จัดตั้งและบริหารจัดการโดย UOB Asset Management Ltd (Singapore) ซึ่งมอบหมาย Sumitomo Mitsui Asset Management (SMAM) ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้จัดการกองทุนย่อย(Sub-Manager) โดยนโยบายและกลยุทธ์การลงทุนของกองทุนหลัก มีลักษณะเดียวกันกับกองทุน Sumitomo Mitsui Mid and Small Cap Fund (JPY) ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างผลตอบแทนย้อนหลังที่โดดเด่น สามารถสร้างผลตอบแทนสะสมย้อนหลัง 3 ปี 84.87% เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน MSCI Japan SMID Cap Index (JPY) ที่ 38.56%** ด้วยกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่มีขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งมีบทวิเคราะห์ที่ครอบคลุมค่อนข้างน้อย แต่ด้วยทีมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุนสัญชาติญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์ลงทุนเชิงรุกในการคัดเลือกหุ้น (Stock Selection) มากกว่าสิบปี อีกทั้งกองทุนจะให้น้ำหนักการลงทุนครอบคลุมในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งมีอยู่กระจายอยู่กว่า 3,500 บริษัทจากหุ้นในตลาดญี่ปุ่นทั้งหมด 3,600 บริษัท จึงเชื่อว่าจะสามารถลงทุนในหุ้นเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยได้

Sumitomo Mitsui Asset Management (SMAM) ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนย่อย (Sub-Manager) ของกองทุนหลัก เป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีทรัพย์สินภายใต้การบริหารรวม 13 ล้านล้านเยน และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของญี่ปุ่น (ที่มา www.smam-jp.com ณ ธันวาคม 2556) มีทีมวิจัยการลงทุนที่เน้นการวิเคราะห์บริษัทญี่ปุ่นและกลุ่มบริษัทใน Asia-Pacific โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนรวม 160 คน มีชื่อเสียงด้านการลงทุน สามารถบริหารผลตอบแทนกองทุนหมวดหุ้นญี่ปุ่นขนาดเล็กและขนาดกลางย้อนหลัง 10 ปีโดดเด่น จนได้รับรางวัลจาก Lipper ในปี 2556

นางสาวณัชชา กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทุน JSM นับว่าเป็นกองทุนหุ้นญี่ปุ่นที่มีกลยุทธ์แตกต่างจากกองทุนหุ้นญี่ปุ่นอื่นๆ ในประเทศไทย โดยเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนกลุ่มหุ้นขนาดเล็กและกลาง บริหารด้วยกลยุทธ์การลงทุนเชิงรุก เพื่อแสวงหาโอกาสให้ได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าดัชนีเกณฑ์มาตรฐาน ด้วยความเชี่ยวชาญของทีมผู้จัดการกองทุนสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่เติมเต็มพอร์ตการลงทุนของท่าน เพื่อสร้างโอกาสการลงทุนที่สอดคล้องกับภาวะตลาดปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ