AAV คาด load factor Q2/57 ฟื้นหลังเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จาก Q1/57พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น(AAV) คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(load factor) ในไตรมาส 1/57 จะอยู่ที่ 80% ลดลงจากไตรมาส 1/56 ที่อยู่ในระดับ 84-85% และต่ำกว่าเป้าหมายที่ 84% เนื่องจากได้รับผลกระทบทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากรัฐบาลยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะช่วยกลับมาบรรยากาศการท่องเที่ยวดีขึ้น และต่างชาติก็คงยกเลิกคำเตือนหรือผ่อนคลายการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ก็น่าจะทำให้ load factor ในไตรมาส 2/57 ฟื้นตัวดีขึ้นกว่า 80% และยิ่งเมื่อเข้าเทศกาลสงกรานต์ก็จะยิ่งกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวให้คึกคักขึ้นด้วย

บริษัทยังได้เตรียมแผนทำโปรโมชั่นที่จะกระจายไปยังสำนักงานการตลาดที่อยู่ในจีน สิงคโปร์ ฮ่องกง และมาเลเซีย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาท่องเที่ยวในไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนที่คาดว่าจะดึงกลับมาได้ 10-20% ซึ่งเบื้องต้นจากที่ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นว่าเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นแล้ว

นายสันติสุข กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียยังคงเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้โดยสารปีนี้ที่ 13.3 ล้านคน หรือมี load factor ที่ 84% เชื่อว่า 3 ไตรมาสที่เหลือจะทำได้ตามเป้าหมาย

ในวันนี้สายการบินไทยแอร์เอเชียร่วมกับเคานเตอร์เซอร์วิสเปิดตัวบริการใหม่ซื้อตั๋วแอร์เอเชียผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขาทั่วประเทศที่มี 9,800 สาขา ทั้วเส้นทางในประเทศ และเส้นทาวระหว่างประเทศ เริ่ม 17 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้ช่องทางซื้อตั๋วผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสประมาณ 3-5% ใกล้เคียงกับช่องทางผ่าน call center ขณะที่ช่องทางจองตั๋วผ่านเว็บไซด์เป็นส่วนใหญ่ สัดส่วน 70-75%

ด้านนายวีรเดช อัครผลพานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดการให้บริการของแอร์เอเชียบนทางช่องทางเคาน์เตอร์เซอร์วิส จากเดิมให้บริการเป็นตัวแทนรับชำระค่าตั๋วด้วยระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี และการเปิดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินทั้งเส้นทางในประเทศและเส้นทาวระหว่างประเทศพร้อมเพิ่มมูลค่าบนช่องทางด้วยการให้บริการซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มได้ โดยในประเทศ 15-20 กก. และในต่างประเทศ 20-25 กก.โดยแจ้งซื้อตั๋วแอร์เอเชีย กรอกรายละเอียดการเดินทาง เมื่อชำระเงินจะได้รับใบเสร็จใช้เป็น e-ticket ได้ และจะมีการส่งข้อความ sms ยืนยันอีกครั้ง

ทั้งนี้จะมีการจ่ายค่าธรรมเนียมในการจองซื้อตั๋ว 100 บาท/transaction ที่จองซื้อได้สูงสุด 9 ใบ และค่าธรรมเนียมการจ่ายเงินครั้งละ 30 บาทในวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นบาท 60 บาท ในวงเงินไม่เกิน 6 หมื่นบาท และ 90 บาทในวงเงินไม่เกิน 9 หมื่นบาทได้จัดโปรโมขั่นราคาตั๋วเส้นทางในประเทศที่ 777 บา และ 1,111 บาทสำหรับเส้นทางระหว่างประเทศ ตั้งแต่ 17 -31 มี.ค.นี้และบินก่อน 30 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ