ฟิทช์ ให้อันดับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ SCB ที่ BBB+(EXP)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2014 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) (‘BBB+’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘BBB+(EXP)’ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ Medium-term note (MTN) ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวม 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันดังกล่าว จะออกโดย SCB สาขาหมู่เกาะเคย์แมน เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้จะนำไปใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปและเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการระดมทุนของธนาคาร

ทั้งนี้อันดับเครดิตนี้จะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อ ฟิทช์ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องฉบับจริงที่สอดคล้องกับเอกสารที่ฟิทช์ได้รับมาแล้วอย่างครบถ้วน

สำหรับปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต คือ อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Issuer Default Rating) ของ SCB และอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN ที่ ‘BBB+’ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ SCB นั้นสะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวธนาคารเอง SCB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย ณ สิ้นปี 2556 และธนาคารมีความสามารถในการทำกำไรและฐานะเงินกองทุนในระดับดี

ส่วนปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต คือ อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ SCB

การปรับเพิ่มอันดับเครดิต อาจพิจารณาจากการปรับตัวดีขึ้นอย่างยั่งยืนของสภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจและการปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญของฐานะทางการเงินโดยรวมของธนาคาร

ส่วนการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ SCB อาจเกิดจากการปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญของฐานะเงินกองทุนของธนาคาร และการเพิ่มระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (risk appetite) ตัวอย่างเช่น การเติบโตของสินเชื่อในระดับที่สูงมากเกินไปหรือการกระจุกตัวของสินเชื่อในที่ระดับสูงเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ