AOT คาดผู้โดยสารช่วงสงกรานต์เพิ่มเป็น 7.5 หมื่นคน/วัน หลังเช่าเหมาลำเพิ่มเที่ยวบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2014 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่เรืออากาศโท จตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือทอท. เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันที่ 10-17 เม.ย.นี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินดอนเมืองเฉลี่ยวันละ 75,000 คน จากปกติที่มีผู้โดยสารประมาณวันละ 61,600 คน โดยมีสายการบินเช่าเหมาลำขอเพิ่ม 120 เที่ยวบิน รวมกับเที่ยวบินปกติจะมีถึง 520 เที่ยวบิน สูงกว่าช่วงสงกรานต์ปี 56 ที่มีประมาณ 400 เที่ยวบิน โดยนอกจากเป็นช่วงเทศกาลแล้ว ความขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่รุนแรงทำให้ผู้โดยสารมั่นใจมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน และฮ่องกง

"ช่วง เม.ย.เป็น Low Season แต่จำนวนผู้โดยสารปรับเพิ่มขึ้น และคาดว่าพ.ค.ก็น่าจะดี เพราะแอร์เอเชียเอกซ์เปิดบินทุกวันและจะบินไปญี่ปุ่นเดือนพ.ค. ส่วนเอเชี่ยนแอร์ทำการบินกว่า 70 เที่ยวบิน รวมถึงโอเรียนท์แอร์ก็เพิ่มเที่ยวบินด้วย โดยภาพรวมการเติบโตปี 57 จะอยู่ที่ 17-18% ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตถึง 27%" ว่าที่เรืออากาศโท จตุรงพล กล่าว

ทั้งนี้ ทอท.ได้ร่วมมือกับส่วนราชการต่างๆ เช่น ตรวจคนเข้าเมือง(ตม.), ศุลกากร, ตำรวจท่องเที่ยว, ผู้ประกอบร้านค้า และสายการบินในการอำนวยความสะดวกการให้บริการและความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร โดยตั้งแต่มีการชุมนุมทางการเมือง สนามบินดอนเมืองได้เพิ่มระบบการรักษาความปลอดภัยมาอยู่ที่ระดับ 3 และจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงสงกรานต์เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารจะมากขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการ x-Ray สัมภาระ การตรวจบัตรโดยสารจะต้องเป็นบัตรโดยสารที่ถูกต้องตรงกับเที่ยวบินและวันที่เดินทาง มีการตรวจฝากระโปรงท้ายรถที่ผ่านเข้าออกสนามบิน

พร้อมกันนี้ จะประสานกับบริษัทรับจ้างบริการแท็กซี่ให้เพิ่มจำนวนรถให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และปรับวิธีการให้บริการที่รวดเร็วขึ้น โดยจะมีการจัดหาระบบไอทีมาเสริมบริการของแท็กซี่เพื่อให้ผู้โดยสารจะสามารถกดบัตรคิวผ่านคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกรถได้โดยไม่ต้องยืนต่อคิว คาดว่าระบบนี้จะสามารถดำเนินการได้ในอีก 4 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ