จับตาสถานการณ์การเมืองหลังหยุดยาวสงกรานต์-กปปส.เตรียมเคลื่อนไหวต่อเนื่อง 17 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 16, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ระบุว่า วันนี้จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ โดยขอให้ผู้ชุมนุมกปปส.ได้พักผ่อน ก่อนจะมีภารกิจในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งเป็นภารกิจที่จะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพิชิตชัยชนะของมวลมหาประชาชน และกำลังวางแผนเขียนบทสุดท้ายว่าจะทำอย่างไรให้ได้ชัยชนะอย่างขาวสะอาดที่สุด
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม วันนี้จะเดินทางกลับจากเชียงใหม่เพื่อมาติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ประกาศระดมมวลชนพร้อมเข้ากทม. 1 วันก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) รวมทั้งความเคลื่อนไหวของกลุ่มกปปส. ด้วยเช่นกัน
- ติดตามท่าทีของรัฐบาลว่าจะออกมาขานรับหรือไม่ หลังจากนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเสนอเรื่องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้พิจารณาอนุมัติยืมเงินงบกลางเพิ่มเติมจำนวน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อจ่ายให้ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าว
  • วันหยุดสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ประชาชนที่เดินทางไปต่างจังหวัดทั้งกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวได้ทยอยเดินทางกลับกรุงเทพฯ กันเป็นจำนวนมากแล้ว ซึ่งระบบให้บริการขนส่งมวลชนทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ได้เตรียมการรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ นับแสนคน

ทั้งนี้ การรถไฟฯ แจ้งว่าได้เพิ่มเที่ยวรถไฟขบวนพิเศษช่วงขากลับจากเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 15-16 และ 19-20 เม.ย. อีก 20 ขบวน จากปกติที่มีวันละ 250 ขบวน พร้อมกับเพิ่มตู้โดยสารในเที่ยวรถไฟปกติจนเต็มกำลังลากจูง ซึ่งจะให้บริการผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่าวันละ 120,000 คน

ขณะที่บขส.ได้จัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะ รองรับประชาชนเดินทางกลับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 15-20 เม.ย. เพิ่มขึ้นอีกวันละ 2,000 เที่ยว เป็น 7,000 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้รวม 6 แสนคน โดยปริมาณรถที่จัดไว้มีจำนวนใกล้เคียงกับขาไป ซึ่งยอดจองตั๋วล่วงหน้าเต็มหมดแล้ว โดยคาดว่าผู้โดยสารจะเดินทางกลับมากสุดในวันนี้ประมาณ 2 แสนคน ส่วนวันอื่นจะเฉลี่ยเดินทางวันละ 1.1-1.2 แสนคน

  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้วผบ.ตร. ในฐานะรองประธานกรรมการศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน เป็นประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำวันช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ที่ห้องประชุม 352 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ