จับตาปลัดสธ.เข้าร่วมหารือศอ.รส.หรือไม่/กปปส.เดินรณรงค์หลังหยุดสงกรานต์/กสทช.สรุปรูปแบบแจก"คูปอง”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองน่าสนใจวันนี้ จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวันและ 28 สว. ในคดีที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ จากกรณีศาลปกครองสูงสุดพิพากษาว่าการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญให้นายกฯ ส่งเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหามาภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนด 18 เม.ย.นี้นั้น

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอขยายเวลาชี้แจงออกไปอีก 15 วัน จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งขณะนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้พิจารณาว่าจะมีคำสั่งให้ขยายเวลาตามคำขอดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งศาลฯ อาจพิจารณาขยายเวลาให้หรือไม่ต้องติดตามการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ในวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจัดพิธีทำบุญ เนื่องในโอกาสครบรอบ 16 ปี ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เลขาศาลรัฐธรรมนูญผู้บริหาร เข้าร่วมที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

  • ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีกำหนดการเดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจ ประชุมติดตามสถานการณ์ต่างๆ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี หลังใช้ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์พักผ่อนที่จังหวัดเชียงใหม่
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ในฐานะประธานที่ปรึกษา ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เรียกประชุมปลัดกระทรวงทุกกระทรวง เพื่อชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง หลังคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตรย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ได้ประกาศว่าจะเดินทางไปยังกระทรวงต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้ข้าราชการออกไปร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. และแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้งตามแนวทางของ กปปส.นั้น และจากการที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมลงมาต้อนรับและร่วมกันประชุมในลักษณะให้การรับรอง ซึ่งสมควรอย่างยิ่งที่ ศอ.รส.ต้องตำหนิ ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และปลัดกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้ต้องติดตามท่าทีของปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าจะเข้าร่วมหารือด้วยหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ประกาศจะไม่เข้าร่วมประชุม

  • สำหรับความคืบหน้าการไต่สวนพยานคดีจำนำข้าว จากที่ได้มีการสอบพยานเพิ่มไปแล้ว คือ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ และ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ วันนี้ถึงคิวของพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะพยานเพิ่มเติมในคดีทุจริตรับจำนำข้าว และวันพรุ่งนี้จะเป็นคิวของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมเพื่อหารือกำหนดแนวทางในการหารือร่วมกับพรรคการเมือง 70 พรรค วันที่ 22 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแนวทางประเมินสถานการณ์และการเตรียมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งการพิจารณา รับรองการเลือกตั้ง ส.ว.ใน 19 จังหวัดที่เหลือ
  • ด้านนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา จะร่วมหารือกับนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อหาข้อสรุปการเปิดประชุมวุฒิสภา
  • ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายวุฒิสภา หารือแนวทางขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ เพื่อถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ออกจากตำแหน่ง ประธานวุฒิสภา และขอมติเห็นชอบให้น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ดำรงตำแหน่ง คณะกรรมการ ป.ป.ช.และแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิของศาลปกครอง ที่อาคารวุฒิสภา รัฐสภา หลังได้แจ้งเลื่อนวันขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญไปเป็นวันที่ 24 เม.ย.
  • คณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย วันนี้มีประชุมเพื่อหารือถึงข้อเสนอแนวทางจัดการเลือกตั้ง ก่อนจะเสนอต่อกกต. รวมถึงการพิจารณาคัดสรรบุคคล ที่จะเป็นตัวแทนไปร่วมประชุมกับ กกต. ในวันที่ 22 เม.ย.นี้
  • สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. ที่นายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่หลังจากหยุดสงกรานต์ไปแล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะเดินทางไปยัง องค์การเภสัชกรรมเพื่อเชิญชวนพนักงานรัฐวิสาหกิจให้ออกมาร่วมต่อสู้ ถือเป็นการหาแนวร่วมสนับสนุนต่อต้านระบอบทักษิณและขับไล่รัฐบาลเพิ่ม
  • ฟากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดหารือแกนนำกำหนดวันชุมนุมใหญ่แสดงพลังปกป้องรัฐบาล ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว
  • บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญสุดอลังการแห่งปี “เปลี่ยนเลย... 4G Advance Forward จาก ทรูมูฟ เอช" ห้องสมุด ชั้นใต้ดิน อาคารทรู ทาวเวอร์
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันนี้มีวาระสำคัญพิจารณารายละเอียดการแจกคูปองเพื่อสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิทัล ทั้งเรื่องราคาคูปองจากเดิม 690 บาท มีผู้เสนอเพิ่มเป็น 1,200 บาท ขณะที่ผู้ประกอบการโทรทัศน์เสนอให้เพิ่มราคาเป็น 2,000 บาท รวมถึงหลักเกณฑ์และวิธีการแจกคูปอง ซึ่งจะสรุปเป็นรอบสุดท้ายก่อนเสนอบอร์ด กสทช.ชุดใหญ่พิจารณา
  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ประธานบอร์ด บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเสวนา "ตอบโจทย์ ฝ่าวิกฤติการบินไทย เพื่อการพัฒนาและการดำรงอยู่อย่างยั่งยืน" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ฯ
  • นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ จะแถลงที่เดโป้ ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองตัน ซอยศูนย์วิจัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ