ตลท.พร้อมรับ DW อิง SET50 เทรดวันนี้,เผย Q1/57 เทรด DW คึกคักกว่าภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2014 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 เมษายน 2557 ตลาดหลักทรัพย์พร้อมเปิดซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrants หรือ DW) ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 ซึ่งเป็นสินทรัพย์อ้างอิงประเภทใหม่ เป็นครั้งแรกจำนวน 5 รุ่น ออกโดย บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) 4 รุ่น และบล.เคจีไอ(ประเทศไทย) อีก 1 รุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนในการมี DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์หลากหลายประเภทมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้ทัดเทียมกับตลาดต่างประเทศ

ในปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศเพิ่มเติมประเภทของสินทรัพย์อ้างอิงสำหรับ DW จากเดิมที่มีเพียงหุ้นในกลุ่มของดัชนี SET50 โดยได้เพิ่มหุ้นในกลุ่ม SET100 ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดตั้งแต่ 10,000 ล้านบาทขึ้นไป ตลอดจนเพิ่มดัชนีราคาประเภทต่างๆ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และเพิ่มกองทุนรวมอีทีเอฟที่ลงทุนในกลุ่มหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยในช่วงที่ผ่านมานั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชมรมวาณิชธนกิจ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ร่วมกันพิจารณาข้อกำหนดสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกและผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่อ้างอิงดัชนีหลักทรัพย์ โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ให้ความเห็นชอบเมื่อสิ้นมีนาคมที่ผ่านมา

"การซื้อขาย DW ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีมูลค่าซื้อขายรวม 48,317 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2.74% ของมูลค่าซื้อขายโดยรวมของตลาดหลักทรัพย์ฯ และเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอื่นในภูมิภาคนี้ ได้แก่ เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ และไต้หวัน พบว่า DW ในประเทศไทยนั้นได้รับความนิยมมากขึ้น โดยมีสัดส่วนการซื้อขายที่สูงกว่าประเทศดังกล่าวและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากระดับ 2.10% ในปี 2556 และ 0.95% ในปี 2555 นอกจากนี้ ณ สิ้นไตรมาสแรกของปี 2557 มีจำนวน DW รวมทั้งสิ้น 637 รุ่น เป็น DW ที่ออกใหม่ในช่วงไตรมาสแรกทั้งหมด 328 รุ่น ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มี DW ออกใหม่เพียง 188 รุ่น หรือคิดเป็นอัตราเติบโตประมาณ 74%"นางเกศรากล่าว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ลงทุน ในการซื้อขาย DW อย่างมั่นใจ ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการขยายฐานผู้ลงทุนคุณภาพ จึงได้ร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์ผู้ออก DW จัดเสวนาให้แก่ผู้ลงทุนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในหัวข้อ "รู้ให้ลึก เทรดให้เป็นกับ Index DW" ในวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน 2557 เวลา 14.00–16.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ