SLC คาดงบรวมปี 57 พลิกเป็นกำไร, ลุยประมูลงานกลุ่ม IT อีก 300 ลบ.ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2014 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) (SLC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดหวังว่าผลประกอบการในปี 57 จะพลิกกลับมามีกำไรได้เล็กน้อย จากที่ขาดทุนกว่า 197 ล้านบาทในปี 56 หลังจากมีรายได้ธุรกิจมีเดียเข้ามาเสริมชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะรับผลดีที่บริษัทมีส่วนร่งมในการเปลี่ยนเทคโนโลยีไปสู่ยุคทีวิดิจิตอล ขณะที่มั่นใจว่ารายได้รวมจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 50% จากปีก่อน หรือมีรายได้ราว 400-450 ล้านบาท
"เราคิดว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้สัดส่วนธุรกิจ IT จะค่อยๆลดลง รายได้จากทางธุรกิจ Media น่าจะเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก และเห็นได้ชัดเจนในไตรมาส 4 นี้ จากนี้ในอีก 2 ปีข้างหน้ารายได้ Media จะสูงกว่ารายได้ของ IT ที่จะมีสัดส่วนเหลืออยู่ที่ 40% ขณะที่เป้าหมายรายได้ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 400-450 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 50%จากปีก่อน และจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ หลังจากมีการลงทุนด้าน Media ที่ต้องใช้เงินลงทุนในช่วงแรกจำนวนมาก"นายอารักษ์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากธุรกิจพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านซอฟต์แวร์และให้บริการด้าน IT ครบวงจร 60% และธุรกิจทีวีดิจิตอล 40% ซึ่งในส่วนของธุรกิจ IT ที่อยู่ภายใต้บริษัทย่อย คอื บริษัท ซิงค์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท เอ็นไวรอนเมนทอล โซลูชั่น อินทิเกรเตอร์ จำกัด(ESI) ได้ปรับลดสัดส่วนรายได้ของภาครัฐลงเหลือ 60% จากเดิม 70-75% โดยเข้าไปเสนอราคางานภาคเอกชนมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ในช่วงไตรมาส 2 นี้เป็นต้นไป

"ปัญหาการจัดสรรงบประมาณของภาครัฐมีความล่าช้า และเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางการเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง จึงหันมารับงานประเภทด้านการศึกษาและนิคมอุตสาหกรรม โดยเน้นงานบริหารจัดการและดูแลสิ่งแวดล้อม รวมถึงขายเครื่องมือวิทยาศาสตร์และอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เช่น เข้าไปวางโครงข่าย Network ,การตรวจวัดคุณภาพอากาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, การตรวจมลพิษของกรมขนส่งทางบก"นายอารักษ์ กล่าว

ขณะนี้บริษัทมีงานในมือ(Backlog)แล้วราว 140-150 ล้านบาท เป็นการทยอยรับรู้รายได้จากงานเก่าตั้งแต่ปี 56 ส่วนไตรมาส 1/57 บริษัทได้เข้าไปประมูลงานใหม่เพิ่มเติมและมีการเซ็นสัญญางานไปบางส่วนแล้วราว 80-100 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะสามารถประมูลงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาได้อีกประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 60-70% และที่เหลือจะรับรู้ในปีถัดไป

สำหรับงบลงทุนในปีนี้บริษัทฯวางไว้ 4-5 ล้านบาท จะใช้ในการลงทุนห้องปฎิบัติการ (Lad) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์ ของ ESI และลงทุนราว 150 ล้านบาทในธุรกิจ Media ของบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น โดยมองแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจทีวีดิจิตอลว่าเป็นปีที่ดี ซึ่งบริษัทฯจะมีรายได้จากค่าโฆษณาเข้ามาเพิ่มขึ้นในแพล็ตฟอร์มของทีวีดิจิตอล และคาดว่าไตรมาส 2 นี้จะมีรายได้มากกว่าไตรมาสแรกเกือบเท่าตัว โดยคาดว่าสปริงนิวส์จะสามารถทำกำไรได้ในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ